Tin mới

Cá sấu ngủ trong băng như 'thịt đông', chỉ một bộ phận dọa người hở ra ngoài

Thứ ba, 23/01/2024, 11:19 (GMT+7)

Cảnh tượng con cá sấu đang cố gắng sinh tồn dưới một ao nước đóng băng khiến cư dân mạng thích thú.

Tuần trước, thời tiết ở Texas lạnh đến mức một con cá sấu tại trung tâm cứu hộ mắc kẹt hoàn toàn dưới ao đóng băng, nhưng nó vẫn thở dù trái tim gần như không đập. Trung tâm cứu hộ Gator Country đã đăng video về con cá sấu lên Tiktok và thu hút sự chú ý.

Con cá sấu chìm dưới ao đóng băng, chỉ lộ phần mũi ra ngoài để thở. Ảnh: Internet
Con cá sấu chìm dưới ao đóng băng, chỉ lộ phần mũi ra ngoài để thở. Ảnh: Internet

"Tất cả chúng ta đều biết cá sấu làm gì trong mùa hè và mùa xuân... nhưng chúng làm gì vào mùa đông và sống sót bằng cách nào?", Gary Saurage, chủ sở hữu Gator Country nói trong video.

Có thể thấy con cá sấu gần như chìm hoàn toàn trong vùng nước đóng băng, chỉ có một phần đuôi và phần dầu mõm nhô ra ngoài. "Con vật đang ngủ đông hoàn toàn ngay tại đó. Tim nó đập 3 nhịp/phút. Mọi người ơi, điều đó thật tuyệt vời. Đó là cách cá sấu sống sót trong băng", Saurage nói.

Cá sấu ngủ trong băng như 'thịt đông', chỉ một bộ phận dọa người hở ra ngoài - Ảnh 1
 
Cảnh tượng một con cá sấu đang ngủ đông dưới lớp băng dày ở Oklahoma vào tháng 2/2021. Ảnh: Facebook
Cảnh tượng một con cá sấu đang ngủ đông dưới lớp băng dày ở Oklahoma vào tháng 2/2021. Ảnh: Facebook

Những gì Saurage đang đề cập đến là một quá trình có tên brumation. Cá sấu là loài bò sát, nghĩa là chúng máu lạnh và dựa vào môi trường xung quanh để giữ ấm. Theo Thủy cung Nam Carolina, trong quá trình brumation, các loài bò sát bước vào trạng thái trao đổi chất thấp. Chúng có hoạt động tối thiểu nhưng vẫn thức dậy và sẽ uống nước.

Ở Texas, các quan chức bảo vệ động vật hoang dã cho biết cá sấu thường ngủ đông từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 3. Chúng thường ngủ đông trong hang, nhưng đôi khi là ngay trong nước. Khi nước đóng băng, cá sấu dùng mõn tạo một lỗ để có thể thò mũi ra ngoài thở.

Robert Bastarache, nhà sinh vật học hoang dã của Kiểm lâm quận Oklahoma cho biết: "Miễn là chúng có thể giữ lỗ mũi trên mặt nước, chúng sẽ sống sót".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news