Tin mới

Ca siêu lây nhiễm khiến 15 người mắc bệnh sau khi dự đám tang, sinh nhật

Thứ năm, 09/04/2020, 09:48 (GMT+7)

Người đàn ông nhiễm Covid-19 đã khiến 15 người nhiễm bệnh trong đó 3 người tử vong. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của giãn cách xã hội.

Người đàn ông nhiễm Covid-19 đã lây nhiễm cho 15 người, trong đó có 3 người đã tử vong. Ảnh: AFP

Vào cuối tháng 2, khi Mỹ cho rằng họ đã tự phong tỏa khỏi Covid-19, một cư dân Chicago có triệu chứng hô hấp nhẹ đã đến dự đám tang của một người bạn. 3 ngày sau đó, ông này tiệc sinh nhật cùng người thân.

Theo tuyên bố của CDC ngày 8/4, người đàn ông không biết mình nhiễm Covid-19 và đã lây nhiễm cho 15 người khác, 3 người trong số này đã tử vong. Bang Illinois, trong đó Chicago là thành phố lớn nhất đã không ban hành lệnh phong tỏa cho tới nhiều tuần sau đó, tức là vào ngày 21/3.

Trường hợp của người đàn ông này là ví dụ điển hình về việc tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến nghị giãn cách xã hội và phong tỏa, CDC tuyên bố trong báo cáo về vụ việc.

Mọi  chuyện bắt đầu khi người đàn ông, được gọi là "bệnh nhân chính" dùng bữa với 2 người bạn trước đám tang. Trong bữa tối kéo dài khoảng 3 giờ và đám tang kéo dài khoảng 2 giờ, người đàn ông đã ôm 4 người, trong đó có 2 người ông ăn tối cùng. 3 người đã phát triển các triệu chứng Covid-19 trong vòng 2-6 ngày, một người trong số họ đã phải nhập viện và cuối tùng tử vong gần một tháng sau đó. Hai người còn lại là bệnh nhân ngoại trú và đã phục hồi.

Trong khoảng thời gian bệnh nhân tử vong điều trị tích cực, một thành viên khác trong gia đình đến thăm. Người này từng tiếp xúc với "bệnh nhân chính" tại lễ tang. Người thăm bệnh không mặc đồ bảo hộ, sau đó bị ho và sốt nhưng đã hồi phục.

3 ngày sau đám tang, "bệnh nhân chính" tới dự tiệc sinh nhật có sự góp mặt của 9 thành viên gia đình ông ta và tiếp xúc gần với họ trong suốt 3 giờ. 7 người trong số này đã phát triển triệu chứng của Covid-19 sau 3-7 ngày sau bữa tiệc. Hai người trong số họ nhập viện và phải thở máy, cuối cùng đều tử vong. Hai người chăm sóc cho một trong những bệnh nhân đã tử vong, gồm một thành viên gia đình và một y tá sau đó đều phát triển triệu chứng của Covid-19. Thành viên gia đình nói trên có khả năng đã truyền virus cho những người thân khác không tham gia bữa tiệc.

3 trong số những người đến tham dự sinh nhật đã đi nhà thờ 6 ngày sau khi họ biểu hiện bệnh. Tại đây, họ có thể đã lây nhiễm cho một nhân viên chăm sóc sức khỏe không liên quan. Nhân viên này ngồi gần và trò chuyện với họ trong khoảng 90 phút.

CDC nói rằng các bệnh nhân có độ tuổi từ 5-86. "Các cuộc họp mặt gia đình (tiệc sinh nhật, đám tang và đi lễ nhà thờ) đều xảy ra trước khi các Chính sách giãn cách xã hội chính được thực hiện, có thể đã tạo điều kiện lây nhiễm SARS-CoV-2 vượt khỏi những tiếp xúc trong gia đình để lây ra ngoài cộng đồng rộng lớn hơn".

Câu chuyện nhấn mạnh mức độ lây nhiễm của virus và các nhà khoa học vẫn đang cố gắng hiểu cách thức lây truyền của nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news