Tin mới

Dịch Covid-19 có thể đẩy nửa tỷ người vào cảnh nghèo đói

Thứ năm, 09/04/2020, 08:59 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 khiến hơn 83.000 người tử vong và tàn phá các nền kinh tế trên thế giới có thể đẩy khoảng nửa tỷ người vào tình trạng nghèo đói.

Đại dịch Covid-19 sẽ gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy kể từ năm 2008. Ảnh minh họa: AFP

Đó là tuyên bố của Quỹ Từ thiện Oxfam có trụ sở tại Nairobi trong công bố trước cuộc họp thường niên của IMF/World Bank sắp diễn ra vào tuần tới. Bản báo cáo đã tính toán tác động của cuộc khủng hoảng đối với sự nghèo đói trên toàn cầu do thu nhập hoặc tiêu dùng bị thu hẹp.

"Cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra nhanh chóng sâu hơn so với khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008", báo cáo chỉ ra. "Các ước tính cho thấy bất kể kịch bản nào thì sự đói nghèo toàn cầu cũng có thể gia tăng lần đầu tiên kể từ năm 1990" và một số quốc gia sẽ quay lại cảnh nghèo khổ của 3 thập kỷ trước.

Các tác giả báo cáo đã vạch ra một số tình huống, tính đến những mức nghèo khác nhau của WB, từ nghèo đói cùng cực với mức sống dưới 1,9 USD/ngày hoặc thấp hơn, cho đến mức nghèo cao hơn với mức sống dưới 5,5 USD/ngày. Theo kịch bản tệ nhất, thu nhập giảm 20%, số người sống trong tình trạng cực kỳ nghèo sẽ tăng từ 434 triệu lên 922 triệu trên toàn thế giới. Cũng trong kịch bản này, số người sống dưới mức 5,5 USD/ngày sẽ tăng từ 548 triệu lên gần 4 tỷ.

Phụ nữ có nhiều rủi ro hơn nam giới bởi họ có nhiều khả năng làm việc trong nền kinh tế phi chính thức với ít hoặc không có các quyền lao động.

"Sống ngày qua ngày, những người nghèo nhất không có khả năng nghỉ làm hoặc dự trữ các khoản dự phòng", báo cáo cảnh báo. Ngoài ra, hơn 2 tỷ lao động không chính thức trên toàn thế giới sẽ không có lương trong khi nghỉ việc.

Tuần trước, WB cho biết chỉ riêng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã có thể thêm 11 triệu người nghèo đói nếu tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn.

Để giúp giảm thiểu tác động, Oxfam đã đề xuất một kế hoạch hành động 6 điểm nhằm cung cấp các khoản trợ cấp tiền mặt và cứu trợ cho những người và doanh nghiệp có nhu cầu, đồng thời kêu gọi xóa nợ, sự hỗ trợ nhiều hơn từ IMF và tăng viện trợ. Đánh thuế vào người giàu, các lợi nhuận siêu ngạch và các sản phẩm tài chính đầu cơ sẽ giúp gây quỹ cần thiết, Oxfam nói thêm.

Những lời kêu gọi giảm nợ đã gia tăng trong thời gian gần đây khi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến các quốc gia đang phát triển trên toàn thế giới náo loạn. Các chính phủ trên khắp thế giới cần huy động ít nhất 2,5 nghìn tỷ USD để hỗ trợ những quốc gia đang phát triển. "Các nước giàu đã chỉ ra rằng tại thời điểm khủng hoảng này họ có thể huy động hàng nghìn tỷ đô la để hỗ trợ nền kinh tế của chính họ. Tuy nhiên, trừ khi các nước đang phát triển cũng có thể chống lại tác động đối với kinh tế và y tế, bằng không thì cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục và sẽ gây tác hại lớn hơn cho tất cả các nước, cả giàu lẫn nghèo".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news