Tin mới

Các nhà khoa học bàng hoàng vì nhận được tín hiệu "ngoài hành tinh" bí ẩn

Thứ năm, 28/09/2017, 11:32 (GMT+7)

Giới khoa học vô cùng bàng hoàng khi liên tục nhận được một tín hiệu hiếm thấy trong vũ trụ.

Giới khoa học vô cùng bàng hoàng khi liên tục nhận được một tín hiệu hiếm thấy trong vũ trụ.

Nhân loại hiện vấp phải một số hiện tượng mà đến nay vẫn còn là bí ẩn trên con đường tìm sự sống ngoài Trái Đất. FRB (Fast radio burst) là một trong số đó. FRB là những tín hiệu radio rất mạnh, nhanh, được coi là "tác phẩm" của người ngoài hành tinh.

FRB cũng có thể là sản phẩm từ người ngoài hành tinh?

Các sóng FRB thường xuất hiện nhanh, ngẫu nhiên. Chính 2 đặc điểm này khiến việc theo dõi cũng như nghiên cứu chúng trở nên vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, mới đây, các chuyên gia của Đại học Harvard và Trung tâm Vật lý Thiên văn CFA của Smithsonia cho rằng sự thật về FRB có thể không như tất cả chúng ta nghĩ. Theo đó, FRB đang phát ra liên tục mỗi giây ở một địa điểm nào đó trong vũ trụ.

Người đứng đầu nghiên cứu của CFA cho rằng, "nếu như chúng tôi đúng về tần suất của FRB, nó sẽ giống như một sư kiện có ngôi sao nổi tiếng, khi ánh đèn flash từ máy ảnh chớp tắt liên tục."

Một tác giả nghiên cứu khác nhận định, "khi bạn đang đọc những dòng này, thì có tới hàng trăm FRB đang phát ra từ đâu đó ngoài vũ trụ".

Các chuyên gia đã lấy FRB 121102 (mã số của luồng sóng từ thiên hà cách chúng ta 3 tỉ năm ánh sáng) làm đại diện cho mọi luồng sóng trong ngân hà. 121102 được xác định vào năm 2002, và nhờ nó liên tục phát ra những đợt sóng lặp, khoa học đã tìm hiểu được không ít thông tin về chúng. Kết quả là, con số nhiều đến mức, các nhà chuyên gia nhận định nó đang "xảy ra từng giây".

Tuy nguồn gốc thực sự của chúng chưa có kết quả rõ ràng, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng nó bắt nguồn từ các thiên hà xa xôi, cách chúng ta hàng tỉ năm ánh sáng. Đó có thể là những "sản phẩm phụ" phát ra từ các ngôi sao neutron sở hữu từ trường cực mạnh.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: FRB fast radio burst alien