Tin mới

Các nhà khoa học gửi thông điệp đến người ngoài hành tinh

Thứ tư, 28/12/2016, 11:49 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học đang chuẩn bị tiến hành gửi thông điệp ra ngoài vũ trụ với hy vọng có thể liên lạc được với người ngoài hành tinh (nếu có).

Một nhóm các nhà khoa học đang chuẩn bị tiến hành gửi thông điệp ra ngoài vũ trụ với hy vọng có thể liên lạc được với người ngoài hành tinh (nếu có).

Tổ chức METI có trụ sở tại San Francisco-Mỹ đã thông báo về kế hoạch gửi tín hiệu ra ngoài không gian để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. METI tiết lộ kế hoạch này sẽ thực hiện vào khoảng năm 2018. Họ khẳng định không muốn "ngồi đợi người ngoài hành tinh chủ động liên lạc".

Ảnh minh họa. Wayne England

Kế hoạch này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều vì nhiều người cho rằng không nên cố tìm kiếm người ngoài hành tinh mà phải trốn tránh do lo sợ Trái đất bị "thôn tính". Câu hỏi lớn nhất hiện nay là làm cách nào để "chào đón" những sinh vật ngoài hành tinh nếu chúng thật sự tồn tại và nhận được thông điệp này.

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Forbes, ông Douglas Vakoch, chủ tịch METI đã nhấn mạnh sự cần thiết khi gửi các tín hiệu phức tạp hơn ra ngoài vũ trụ. Ông giải thích, đã quá trễ để che giấu "chúng ta" trong không gian, và chính vì thế nên chúng ta cần quyết định xem nên đại diện cho chính mình như thế nào. "Các sinh vật không gian có lẽ đang chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng hơn rằng chúng ta đã sẵn sàng nói chuyện", ông Vakoch giải thích về kế hoạch trên.

Dự định, thông điệp đầu tiên sẽ xoay quanh trọng tâm là các khái niệm toán học và khoa học cơ bản. Trước đó, một số tín hiệu tương tự đã được gửi đi. Năm 1974, đài quan sát vô tuyến Arecibo đã gửi tín hiệu đi, tiết lộ một vài chi tiết về hệ mặt trời, loài người và sinh hóa của Trái Đất.

Ông Vakoch cũng tiết lộ thêm rằng, các thông điệp có thể sẽ được gửi kèm cùng với sách hướng dẫn để người ngoài hành tinh có thể giải mã dễ dàng hơn.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: các nhà khoa học