Tin mới

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện mới về ‘thủ phạm’ gây ra dịch Covid-19

Thứ hai, 24/02/2020, 10:31 (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc, virus corona chủng mới gây ra dịch Covid-19 không có nguồn gốc từ chợ hải sản ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

Theo tin tức từ Lao độngVietnamnet, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Trung Quốc chỉ ra rằng virus Corona mới (Covid-19 nCoV) có thể đã bắt đầu lây từ người sang người vào cuối tháng 11 từ một nơi khác không phải là chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán bị đóng cửa sau dịch COVID-19. Ảnh: Hoàn cầu Thời báo

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu trên toàn bộ gen, nguồn lây nhiễm và đường lây lan của 93 mẫu virus corona được thu thập từ 12 quốc gia trên 4 châu lục. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, bệnh nhân số 0 đã truyền virus cho người bán tại chợ hải sản Hoa Nam. Khu chợ đông đúc tạo điều kiện cho việc lây truyền virus sang người mua, dẫn đến lây lan rộng hơn vào đầu tháng 12 năm ngoái.

Theo nhóm tác giả, virus corona đã trải qua 2 lần phát tán đột ngột, trong đó có một đợt vào ngày 6/1, liên quan tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc. Đợt trước đó xảy ra vào ngày 8/12/2019. Chợ hải sản Vũ Hán chỉ là lần tăng tốc tấn công của virus corona.

Theo nghiên cứu, các bệnh nhân từ Australia, Pháp, Nhật Bản và Mỹ đã có ít nhất 2 nguồn lây nhiễm và đặc biệt là Mỹ đã báo cáo 5 nguồn.

Hiện tại, dịch Covid-19 đã lây lan sang nhiều nước trên thế giới. Sau Trung Quốc, Hàn Quốc trở thành ‘ổ dịch’ lớn thứ 2 tại châu Á với số ca nhiễm tăng chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news