Tin mới

Cách làm 3 món xôi ngon 'quên lối về' cho cả nhà cực đơn giản

Thứ sáu, 24/04/2020, 10:16 (GMT+7)

3 công thức món xôi cực ngon và đơn giản mà bất kỳ mẹ nội trợ nào cũng có thể làm vào dịp cuối tuần khi ở nhà cách ly xã hội vì Covid-19.

1. Xôi mít

- Nguyên liệu: Để làm xôi mít, bạn cần chuẩn bị 8-10 múi mít to, 1 bát con gạo nếp, muối, đường, 200ml nước cốt dừa, 1 thìa nhỏ muối, một thìa nhỏ đường cát trắng, một thìa nhỏ bột ngô, 1 mớ lá cẩm để làm màu tím, lá dứa để tạo màu xanh, dừa bào sợi, vừng đã rang chín.

Xôi mít thơm ngon làm cực đơn giản. Ảnh: Internet

- Cách làm: Lá cẩm bạn rửa sạch lá, để ráo nước và cho vào nồi, thêm nước lạnh sau đó đun sôi để ra màu, đun khoảng từ 7-10 phút sau đó vớt ra bỏ lá, giữ lại phần nước màu lá cẩm và để nguội, lọc và bỏ bã lá dứa.

Gạo nếp sau khi đã đãi sạch thì ngâm vào âu nước lá cẩm, khi ngâm hòa lẫn nửa thìa nhỏ muối, ngâm gạo nếp qua đêm.

Sau đó cho vào chõ hấp xôi, nấu chính và thỉnh thoàng dùng đũa xới đều và thêm muối và đường cho vừa ăn.

Mít nên chọn mít chín, múi to và dầy, dùng dao xẻ một đường ở thân sau đó bỏ hạt.

Cho nước cốt dừa, muối, đường, bột ngô, bắc lên bếp, vừa đun vừa khuấy cho đến khi phần nước cốt dừa đặc lại thì tắt bếp và để nguội. Múi mít sau khi xẻ thì dùng thìa múc một ít xôi cho vào giữa, rác lên ít dừa bào sợi, thêm muối vừng và rưới 1 ít nước cốt dừa lên.

2. Xôi hạt sen cốt dừa

Xô hạt sen cốt dừa cực thơm ngon. Ảnh: Internet

- Nguyên liệu: Để làm món xôi hạt sen nấu cốt dừa, bạn cần 500g nếp ngon, 200g hạt sen tươi, 100g đậu xanh cà vỏ, 100g dừa rám nạo sợi, 200g dừa nạo ép lấy nước cốt.

- Cách làm: Chọn nếp ngon, ngâm qua đêm cho nở. Đậu xanh cà vỏ cũng ngâm qua đêm.
Sau khi ngâm thì rửa sạch và để ráo nước. Đậu xanh đã ngâm cũng để ráo nước.

Hạt sen tươi rửa sạch và trộn 3 thứ với nhau. Nêm hỗn hợp 1/4 muỗng ăn cơm muối ăn trước khi nấu sau đó cho 2 muỗng canh đường cát trắng vào chén nước cốt dừa và trộn đều lên. Đặt xôi lên nồi hấp 2 tầng để nấu và hấp trong khoảng 20 phút cho hạt sen mềm ra.

Sau khi hạt sen mềm ra thì trộn dừa và nạo sợi để rưới nước cốt dừa lên, đậy nắp và hấp thêm 15 phút nữa cho đến khi chín.

3. Xôi xoài

Làm xôi xoài thơm ngon cực đơn giản. Ảnh: Internet

- Nguyên liệu: Nếp 300g và 2 quả xoài chín, nước cốt dừa 200ml, 2 muỗng đường, muối, mè.

- Cách làm: vò sạch gạo nếp rồi ngâm qua đêm, sau đó vớt ra để thật ráo và trộn với ít muối. Sau đó cho vào nồi hong, để lửa lớn để xôi được chín đều hơn.

Lấy 1 quả xoài gọt vỏ và tách lấy thịt sau đó cho xoài vào máy xay mịn cùng với nước cốt dừa và đường. Cho hỗn hợp nước cốt dừa xoài vào xôi và xới thật đều. Phần xoài còn lại thì gọt vỏ, và cắt miếng vừa ăn. Cho xoài ra dĩa, để những miếng xoài này lên trên rồi rắc lên một ít mè.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news