Tin mới

Cách làm há cảo nhân thịt thơm ngon cho bữa sáng tại nhà

Thứ hai, 01/06/2015, 08:00 (GMT+7)

Há cảo nhân thịt có lớp vỏ trong mờ, mềm mìn kết hợp với vị đậm đà của thịt cùng vị tươi mát của các loại rau củ đã tạo nên sự đặc trưng riêng của nó. Với cách làm đơn giản và dễ dàng các chị em có thể chế biến cho các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức vào các bữa sáng.

Há cảo nhân thịt có lớp vỏ trong mờ, mềm mìn kết hợp với vị đậm đà của thịt cùng vị tươi mát của các loại rau củ đã tạo nên sự đặc trưng riêng của nó. Với cách làm đơn giản và dễ dàng các chị em có thể chế biến cho các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức vào các bữa sáng.

Há cảo hay còn gọi là hoành thánh chiên được xuất xứ từ Trung Quốc được coi là món điểm tâm hay các bữa ăn sáng của các gia đình và có cấu tạo gồm hai phần là vỏ bánh và nhân thịt. 

Vỏ bánh được làm từ bột mì, bột há cảo, bột năng, nhân bánh thì có thể đa dạng gồm thịt, tôm, các loại rau, củ quả, nguyên liệu làm gồm nước sôi để luộc, dầu mỡ, hành, mắm, muối... há cảo thông dụng là món há cảo hấp, ngoài ra còn món há cảo chiên.

Cách làm há cảo nhân thịt thơm ngon cho bữa sáng tại nhà

Dưới đây là cách làm món há cảo nhân thịt.

Nguyên liệu cho món há cảo nhân thịt

Bột mỳ
Bột gà
Thịt lợn nạc
Bí ngòi
Gia vị: nước mắm, nước tương, tỏi, giấm, đường, muối, chanh, bộtngọt,…

Cách làm há cảo nhân thịt

Lấy bì ngòi ra gọt vỏ, nên dùng cái nạo chuyên dùng để nạo rau củ thì sẽ nhanh và tiết kiệm được thời gian hơn khi dùng dao gọt nếu đang bận đi đâu đó.
Sau khi đã gọt vỏ xong mang bí cắt nhỏ cho vào đĩa.
Thịt lợn rửa sạch, thái mỏng  rồi cho vào máy xay sinh tố xay hoặc dùng dao băm nhỏ cũng được. Nếu dùng máy xay thì không nên xay thịt quá nát nếu không sẽ ảnh hưởng đến độ ngon của bánh.
Khi thịt đã xay xong đem trộn thịt với bí đã băm nhỏ trộn với nhau và thêm vào đó chút nước tương, muối, bột gà rồi trộn đều lên cho thịt và bí ngấm đều gia vị.
Lấy bột mì đã chuẩn bị hòa với nước và nặn thành hình dẹt mỏng, phải nhào phần bột mỳ cho đều tay thì bột sẽ không bị vón cục vỏ bánh sẽ mềm mịn hơn còn nếu không đều tay thì vỏ bánh sẽ xù xì trông rất không đẹp mắt.
Đặt một chiếc nồi lên bếp , cho nước vào đun đến khi nước sôi lên thì thả phần vỏ bánh đã nặn vào nồi luộc chín. Khi vỏ bánh chuyển sang màu trắng trong thì lúc đó bánh đã chín và vớt bánh ra. Nên cho bánh vào nước lạnh để bánh không bị dính vào nhau và tạo cho vỏ bánh có độ dai hơn.
Sau khi ngâm vào nước lạnh khoảng 5 phút cho vỏ bánh ra đặt nhân bánh vào giữa rồi nặn theo hình tùy thích theo ý muốn rồi bọc kín lại. dặc biệt không nên nhồi quá nhiều nhân nếu không khi nấu bánh sẽ bị vỡ ra.
Đặt một chiếc nồi lên bếp, có thể lấy nồi lúc trước luộc vỏ bánh nhưng phải thay một lớp nước sạch khác rồi đun sôi nước lên. Khi nước đã sôi thì thả bánh vào luộc chín.
Bánh chín vớt ra đĩa và thưởng thức.

Cách pha nước chấm ăn với há cảo

Băm thậ t nhỏ tỏi và ớt cho vào bát (nếu không ăn được cay thì không cần cho ớt vào)
Cho 2 thìa canh nước mắm vào hỗn hợp tỏi và ớt khuấy đều.
Cho thêm 3 thìa nước nguội và 1 thìa đường, dánh tan lên cho tan đường. Cuối cùng vắt thêm một miếng chanh (lấy nước cốt và bỏ hạt) khuấy đều nêm cho vừa với khẩu vị của mọi người.

Lưu ý

Không nên cho quá nhiều bánh vào nồi cùng một lúc thì bánh sẽ dính lại với nhau.
Khi nồi sôi có thể cho thêm một chút muối để bánh thêm đậm đà hơn.
Dùng thìa khuấy nhẹ nhàng để tránh bánh bám vào đấy nồi  làm cho bánh sẽ bị vỡ ra.
Khi nước sôi, thêm 1 bát nước lạnh nhỏ vào nồi, đậy nắp và đun sôi 1 lần nữa đến khi bánh nổi lên thì vớt ra.
Bánh há cảo không chỉ có há cảo hấp còn có há cảo rán với lớp vỏ giòn rụm, nhân bánh không bi khô mà đậm đà mềm mịn.
Có thể làm bánh há cảo rán để thay đổi thực đơn trong gia đình làm cho các thành viên trong nhà không cảm thấy nhàm chán  khi chỉ ă một món.
Há cảo tùy theo mỗi quốc gia có cách chế biến, gia vị khác nhau. Há cảo kiểu Việt Nam khi chín có độ trắng trong và ăn mềm, há cảo kiểu Nhật khi ăn bánh vẫn còn giòn tan như cái giòn của vỏ bánh xèo. 
Cũng từ một nguồn há cảo gốc Trung Hoa khi đến các nước khác, nó được biến hoá cho phù hợp với văn hóa của đất nước đó mà trở nên đa dạng hơn. Há cảo sau khi cuốn được chiên giòn trong dầu vàng ươm, giòn tan, ăn rất ngon miệng.

Chúc các bạn thành công và ăn ngon miệng!

H.Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news