Tin mới

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết

Thứ sáu, 29/12/2023, 07:15 (GMT+7)

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết mà bạn có thể đích thân vào bếp để chế biến.

Khô gà lá chanh là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Với hương vị thơm ngon của thịt gà hòa quyện cùng các gia vị chua, cay, mặn, ngọt cùng hương thơm của lá chanh mà món ăn vặt này trở về vô cùng đưa miệng, phù hợp nhâm nhi trong những ngày Tết.

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết - Ảnh 1
 

Đặc biệt, cách làm khô gà lá chanh vô cùng đơn giản mà không mất quá nhiều thời gian bạn có thể đích thân làm ra thành phẩm thơm ngon để cả gia đình thưởng thức. Dưới đây là cách làm khô gà lá chanh vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Nguyên liệu làm khô gà lá chanh:

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết - Ảnh 2
 

Thịt ức gà 500 gr 

Tỏi 100 gr 

Hành tím 100 gr 

Sả 5 nhánh 

Gừng 1 củ(100gr)

Ớt sừng 4 trái

Hành tây 1 củ

Lá chanh 100 gr

Ớt bột Hàn Quốc 2 muỗng canh

Bột ngũ vị hương 1 muỗng cà phê

Bột cà ri 1 muỗng cà phê

Dầu ăn 3 muỗng canh

Dầu hào 2 muỗng canh

Màu điều 1 ít

Nước mắm 4 muỗng canh

Muối/ tiêu xay 1 ít

Sơ chế nguyên liệu

- Khử mùi hôi của thịt gà bằng việc ngâm thịt ức gà cùng với nước muối pha loãng trong vòng 5 - 10 phút. Sau đó, vớt thịt gà ra, rửa sạch lại và để ráo.

- Sử dụng 2/3 lượng gừng, sả cắt nhỏ tùy ý, 1 củ hành tây và 3/4 lượng lá chanh lót bên dưới đáy nồi rồi cho thịt ức gà lên trên. Đậy nắp nồi rồi bắc lên bếp đun với 500ml nước ở lửa nhỏ đến khi gà chín, chuyển màu trắng thì tắt bếp và gắp thịt ra.

- Thịt gà khi đã chín để nguội thì xé sợi nhỏ vừa ăn

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết - Ảnh 3
 

-  Phần hành tím (100gr), 1/3 lượng tỏi và gừng còn lại thì gọt vỏ rồi băm nhỏ. Băm nhỏ phần sả còn lại cùng với ớt sừng.

Làm sốt trộn thịt gà

- Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 3 muỗng canh dầu ăn và bật lửa lớn. Dầu nóng thì cho toàn bộ phần hành, tỏi, gừng, sả, ớt băm nhỏ vào.

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết - Ảnh 4
 

- Khi các nguyên liệu chuyển màu vàng thì lọc bỏ phần bã. Tiếp đó, thêm vào chảo hỗn hợp gia vị gồm: 2 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê bột cà ri, 4 muỗng canh mắm, 2 muỗng canh dầu hào, 1 ít màu điều và 100ml nước luộc gà lúc nãy.

- Hạ nhỏ lửa đun đến khi hỗn hợp sôi thì nêm nếm lại cho vừa miệng.

Làm khô gà lá chanh

- Cho thịt gà đã xé vào trộn đều tay với lửa nhỏ đến khi nước sốt ngấm đều vào thịt gà thì tắt bếp. Múc thịt gà ra khay, đợi nguội bớt thì bọc kín lại và cất vào ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 5 tiếng.

- Sấy bằng nồi chiên không dầu: 

Sau 3 - 5 tiếng, cho thịt gà vào nồi chiên không dầu cùng với lá chanh. Sấy khô gà trong vòng 10 phút ở nhiệt độ từ 100 - 120 độ C.

Sau 10 phút, nếu thấy thịt vẫn chưa đạt độ khô mong muốn thì sấy tiếp trong vòng 5 - 10 phút nữa ở mức 100 - 120 độ C đến khi thấy thịt khô đều mềm và thơm là được.

Cách làm khô gà lá chanh đơn giản, thơm ngon cực phù hợp nhâm nhi những ngày Tết - Ảnh 5
 

- Trong trường hợp không có nồi chiên không dầu, sấy bằng tay, bạn chỉ việc cho thịt gà đã xé sợi vào xào cùng với nước sốt đến khi sốt cạn, thịt gà khô ráo.

Lưu ý với cách làm khô gà lá chanh tại nhà:

- Không nên luộc gà quá kĩ và xé gà quá nhỏ, nếu không khi xào lên gà sẽ bị vỡ vụn không đẹp mắt.

- Để khô gà có màu đẹp thì ở bước 5 bạn nên đảo đều hỗn hợp gia vị, rồi cho lửa nhỏ mới được cho gà vào và phải đảo đều tay thì gà mới đều màu được.

- Để bảo quản khô gà được lâu mà không bị ỉu cũng như không bị mốc thì lúc chế biến bạn cần lọc sạch mỡ trên phần ức gà đi và khi làm khô cẩn thận làm sợi gà được khô hoàn toàn cũng như các gia vị khác như tỏi, ớt, lá chanh,... Bạn có thể cho vào túi nilon hoặc hộp đậy kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cách làm khô gà