Tin mới

Cách phát hiện sớm Covid-19 trước khi có biểu hiện bệnh một tuần

Thứ ba, 14/04/2020, 19:13 (GMT+7)

Làm xét nghiệm phân giúp phát hiện sớm người mắc Covid-19 trước khi họ có các triệu chứng khác.

Các mẫu tại nhà máy nước thải ở Canberra sau đó được đưa đến xét nghiệm tại ĐH Quốc gia Australia. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Quốc gia Australia phát hiện ra những người nhiễm Covid-19 bắt đầu bài tiết ra virus gần như một tuần trước khi có những triệu chứng như cúm xuất hiện. Một nghiên cứu tương tự tại Hà Lan cho thấy dấu vết dương tính với virus corona được tìm thấy trong phân trước khi các ca nhiễm được báo cáo chính thức.

Tiến sĩ dịch tễ học Aparna Lal nói rằng nếu được phát hiện sớm trong phân thì nó có thể thu hẹp nỗ lực tìm kiếm người mang mầm bệnh trong cộng đồng. "Nếu chúng ta có thể bắt đầu phát hiện ra nó, đó có lẽ là cách để đánh giá tác động của việc nới lỏng các hạn chế", tiến sĩ Aparna Lal nói với tờ The Age. "Những gì nghiên cứu này làm là để chúng tôi xem liệu nước thải có thể dùng để theo dõi liên tục sự hiện diện của virus trong cộng đồng ngay cả khi số ca nhiễm giảm hay không". Nó cũng giúp các nhà khoa học biết liệu giám sát nước thải có thể là một hệ thống cảnh báo sớm trước khi số ca nhiễm gia tăng hay không.

Giáo sư và nhà vi trùng học Gertjan Medema, thành viên của nhóm nghiên cứu ở Hà Lan nói rằng các xét nghiệm từ một nhà máy nước thải có thể đại diện cho một triệu người. Các mẫu được lấy từ nước thải ở Canberra, sau đó kiểm tra tại phòng thí nghiệm của trường Nghiên cứu Y học John Curtin, thuộc ĐH Quốc gia Australia. Các chuyên gia sau đó sẽ xác nhận xem có dấu vết của virus corona trong phân hay không.

Nhà miễn dịch học Peter Doherty nói rằng cách này "nghe có vẻ không hấp dẫn" nhưng lại là biện pháp sàng lọc tốt để biết được có bao nhiêu người có thể nhiễm virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news