Tin mới

'Hỏa ngục' gần Chernobyl khiến châu Âu run rẩy

Thứ ba, 14/04/2020, 17:14 (GMT+7)

"Hỏa ngục" gần lò phản ứng hạt nhân Chernobyl đang dấy lên nỗi sợ không khí độc hại có thể làm ô nhiễm châu Âu.

9 ngày nay, đám cháy rừng quanh khu vực nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Ukraine hoành hành khiến các nhân viên cứu hộ phải chật vật khống chế.

Hỏa hoạn đe dọa lây lan ô nhiễm khắp châu Âu. Ảnh: EPA

Các đám cháy rừng tại đây đã hoành hành trong 9 ngày. Ảnh: AP

Người ta lo sợ rằng khí độc sẽ phun khắp châu Âu. Ảnh: AFP

Những người lính cứu hỏa đã kiệt sức sau 9 ngày chiến đấu với đám cháy. Ảnh: Andrei Kukib

Nhưng cũng có những lo ngại là đám cháy sẽ lan đến những xe tải và các phương tiện bị bỏ lại từ khu vực xảy ra vụ nổ hạt nhân khét tiếng năm 1986, phun ra khói độc.

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy một chiếc xe khẩn cấp xuyên qua đám cháy và khói thải dữ dội để đến "vùng chết" ô nhiễm. Các dám cháy đã bùng lên trong 9 ngày tại khu vực 1.000 dặm vuông không người xung quanh vùng chết. Có những quan ngại rằng bức xạ trong lòng đất có thể bao phủ thủ đô Ukraine và các khu vực đông dân cư khác. "Vụ hỏa hoạn tại khu vực phải tránh xa Chernobyl đang bắt đầu tiến sát quách", kênh NTV đưa tin. Các nhân chứng cho biết lửa chỉ còn cách nhà máy hạt nhân chỉ vài km.

Hơn 300 người và 85 thiết bị đã được triển khai mỗi ngày để dập lửa trong khi Ukraine, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu cũng đang phải chiến đấu chống Covid-19. Nhưng sau 8 ngày chiến đấu, những nỗ lực vẫn không mấy hiệu quả.

Người ta nghĩ rằng đám cháy bắt đầu do cỏ bị đốt trên đất nông nghiệp gần đó, sau đó lan ra cây cối trong khu vực phải tránh xa. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết vụ cháy này là cố ý.

Có những nỗi lo sợ rằng khói độc có thể vươn tới thủ đô Ukraine. Ảnh: EPA

Hàng tấn nước đã được sử dụng để dập cháy rừng. Ảnh: Reuters

Người ta cho rằng hỏa hoạn xảy ra là do nông dân đốt cỏ. Ảnh: Andrei Kukib

Lửa bùng lên, bất chấp những nỗ lực anh hùng của lực lượng cứu hỏa Ukraine. Ảnh: AFP

Một tòa nhà bị lửa thiêu. Ảnh: Getty

Vụ nổ tại Chernobyl năm 1986 đã phát ra lượng phóng xạ gấp 100 lần so với 2 quả bom dội xuống Nagasaki và Hiroshima. Ảnh: AFP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news