Tin mới

Cái chết của 2 cha con được mệnh danh 'George Floyd của Ấn Độ'

Thứ hai, 29/06/2020, 09:51 (GMT+7)

Cái chết của 2 cha con dưới bàn tay cảnh sát đã gây phẫn nộ khắp Ấn Độ. Vụ việc có nhiều nét tương đồng với cái chết của George Floyd ở Mỹ.

Vụ án này đã thu hút sự chú ý về sự tàn bạo của cảnh sát. Nó xảy ra chỉ vài tuần sau khi Floyd, một người đàn ông Mỹ gốc Phi bị cảnh sát da trắng sát hại dẫn đến những cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ.

J. Jayaraj, 58 tuổi và con trai Bennicks Immanuel, 31 tuổi bị bắt vào ngày 19/6 và bị cáo buộc mửa cửa hàng quá giờ cho phép tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. Bang này đã tái phong tỏa để ngăn sự lây lan của Covid-19.

Các quan chức cho biết hai người đàn ông đã chết trong bệnh viện vài ngày sau đó. Gia đình nạn nhân viết trong đơn khiếu nại rằng họ bị cảnh sát bạo hành nghiêm trọng và bị chảy máu trực tràng. Thủ hiến bang, ông Edappadi Palaniswami cho biết 2 cảnh sát liên quan đến vụ tra tấn đã bị đình chỉ. Vụ việc này dã được chuyển đến Cục điều tra Trung ương, chờ phê chuẩn của Tòa án Tối cao tại Chennai.

Quan tài của J. Jayaraj, 58 tuổi và con trai Bennicks Immanuel, 31 tuổi chết dưới tay cảnh sát. Ảnh: SCMP

Những cái chết tại thị trấn nhỏ Sathankulam đã châm ngòi cho một cuộc biểu tình vào tuần trước và tất cả các chủ cửa hàng khắp Tamil Nadu đã tổ chức đình công vào ngày 24/6.

"Thật choáng váng trước những tin này. Vô cùng sốc, buồn và phẫn nộ... tội lỗi phải bị trừng phạt", ngôi sao Bollywood Priyanka Chopra Jonas đăng lên Twitter.

"Hãy đòi công lý giống như những gì chúng ta làm cho George Floyd", nữ diễn viên Krystle D'Souza nói.

Jignesh Mevani, một luật sư, nhà hoạt động xã hội và chính trị gia tại bang này đã viết rằng "Cho đến nay, đã có quá nhiều George Floyd của Ấn Độ. Sẽ có hàng nghìn người Ấn Độ biểu tình trên đường phố như ở Mỹ?".

Rahul Gandhi, một nhà lãnh đạo đảng Quốc hội đối lập đã mô tả đây như một "thảm kịch khi mà những người bảo vệ chúng ta lại biến thành những kẻ áp bức".

Một số báo cáo của các nhóm nhân quyền tại Ấn Độ đã nêu chi tiết về những trường hợp nghi bị cảnh sát tra tấn. Những ca tử vong thường bị cảnh sát đổ lỗi cho tự tử hoặc là nguyên nhân tự nhiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news