Tin mới

Cấm nước ngoài đánh bắt, Trung Quốc mở cảng cá "khủng" cho tàu mình đánh bắt

Thứ tư, 03/08/2016, 11:42 (GMT+7)

Trung Quốc vừa khai trương một cảng cá tại tỉnh Hải Nam dành cho các tàu cá nước này đánh bắt tại Biển Đông. Đây là cảng cá lớn nhất và cũng là cảng gần Trường Sa nhất.

Trung Quốc vừa Khai trương một cảng cá tại tỉnh Hải Nam dành cho các tàu cá nước này đánh bắt tại Biển Đông. Đây là cảng cá lớn nhất và cũng là cảng gần Trường Sa nhất.

Theo thông tin mới nhất, cảng cá mang tên Cảng cá trung tâm vịnh Yazhou, nằm cách thành phố Tây Á, Trung Quốc khoảng 50km, vừa được khai trương hôm 1/8 vừa qua. Cảng cá này được hoạt động hạn chế từ năm 2015. Sau khi mở rộng chiều dài lên 1.063m với 11 bến neo đậu cùng sức neo đậu khoảng 800 tàu cá, cảng này được mở ra để các tàu cá Trung Quốc đánh bắt.

Theo dự kiến, chính quyền địa phương sẽ mở rộng sức chứa của cảng cá này lên đến 2.000 tàu. Cảng cá này là nơi neo đậu cho các tàu cá đánh bắt trái phép quanh khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây cũng là nơi tiếp nhận các tàu cá đánh bắt trên khắp khu vực Biển Đông, bao gồm những tàu đánh bắt trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cảng này chỉ cách Hoàng Sa chừng 260 km.

Trung Quốc vừa khai trương một cảng cá tại tỉnh Hải Nam dành cho các tàu cá nước này đánh bắt tại Biển Đông

Ngày khai trương cũng là lúc hơn 300 tàu cá Trung Quốc rời cảng tràn ra Biển Đông ngay sau khi lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông mà nước này đơn phương áp đặt trên Biển Đông được gỡ bỏ.

Trong một diễn biến có liên quan, Tòa án tối cao Trung Quốc hôm qua 2/8 ngang ngược tuyên bố sẽ bỏ tù những ngư dân đánh bắt cá trái phép trên tất cả các vùng biển “của Trung Quốc”, bao gồm cả khu vực Biển Đông mà Bắc Kinh đơn phương và đòi hỏi chủ quyền vô lý.

Theo cách "biện minh" của Trung Quốc, những vùng biển có quyền tài phán không chỉ bao gồm vùng nội thủy, lãnh hải mà còn cả những khu vực như vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Cơ quan luật pháp này ngang ngược qui định, bắt đầu từ hôm qua 2/8, những người "cố ý xâm nhập trái phép cái gọi là 'lãnh hải Trung Quốc' và ngoan cố không rời đi khi bị yêu cầu, có thể sẽ bị phạt hành chính, bị bắt giam, giám sát hoặc bỏ tù tối đa một năm.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cảng cá đánh bắt