Tin mới

Cận cảnh chuyến tàu đệm từ đầu tiên trên thế giới lơ lửng chạy trên không

Thứ năm, 11/08/2022, 17:22 (GMT+7)

Tàu đệm từ treo ngược đầu tiên của Trung Quốc, Xingguo đã hoàn thành việc chạy thử trong ngày 9/8 vừa qua.

Theo truyền thông Trung Quốc, việc xây dựng đường ray chạy thử cho tàu đệm từ đầu tiên của Trung Quốc, Xingguo đã hoàn thành tại huyện Hưng Quốc, tỉnh Giang Tây, miền đông nước này, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong sự phát triển nhanh chóng của hệ thống tàu tiên tiến. Đây cũng là hệ thống tàu đệm từ đầu tiên trên thế giới. 

Tàu Xingguo không dựa vào bánh xe cao su để chạy chịu tải. Thay vào đó, nó sử dụng lực hút và lực đẩy trong từ trường được tạo ra bên trong các đường ray để tự đẩy khi tàu treo lơ lửng với lực ma sát bằng 0.
Tàu Xingguo không dựa vào bánh xe cao su để chạy chịu tải. Thay vào đó, nó sử dụng lực hút và lực đẩy trong từ trường được tạo ra bên trong các đường ray để tự đẩy khi tàu treo lơ lửng với lực ma sát bằng 0.
Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Liuyuan, Xingguo là loại tàu đầu tiên ở Trung Quốc áp dụng công nghệ bay từ trường vĩnh cửu.
Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Liuyuan, Xingguo là loại tàu đầu tiên ở Trung Quốc áp dụng công nghệ bay từ trường vĩnh cửu.

Phần chính của đường chạy thử là đường đơn trên cao dài 800m, với đường đôi dành cho các hoạt động. Chuyến tàu có thể mang 88 hành khách và được thiết kế để chạy với vận tốc 80km/h, theo CNS.

Điểm nổi bật của đoàn tàu thử nghiệm này là thay vì dựa vào bánh xe cao su để chịu lực, nó sử dụng nguyên lý lực đẩy giữa các vật liệu từ trường vĩnh cửu và đường ray để có thể duy trì trạng thái lơ lửng ở đường tâm của khía hình chữ V.

Xingguo là một dự án thử nghiệm của chương trình Đường sắt Đỏ
Xingguo là một dự án thử nghiệm của chương trình Đường sắt Đỏ
So với các công cụ giao thông thông thường, Xingguo là một loại tàu đệm từ công suất nhỏ mới, an toàn hơn, xanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và thông minh hơn
So với các công cụ giao thông thông thường, Xingguo là một loại tàu đệm từ công suất nhỏ mới, an toàn hơn, xanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và thông minh hơn

Xinggua là đoàn tàu đầu tiên trên thế giới kết hợp công nghệ tàu đệm từ với đường sắt treo. Theo Tân Hoa xã, đoàn tàu đầu tiên này đã hoạt động ngoại tuyến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12/2021.

Dẫn hướng điện từ có thể hoạt động không ma sát và nó chỉ cần được dẫn động bởi một động cơ. Với hệ thống kéo không tiếp xúc, tàu có nhiều ưu điểm khác nhau, trong đó có khả năng leo dốc mạnh, bán kính quay vòng nhỏ hơn, độ ồn thấp hơn và không gây ô nhiễm điện từ. Trung Quốc là quốc gia thứ 3 sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc, theo một báo cáo trên trang tin ecns.cn.

Xingguo đánh dấu nỗ lực mới nhất của Trung Quốc trong việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để chuyển đổi ngành đường sắt trong nước.
Xingguo đánh dấu nỗ lực mới nhất của Trung Quốc trong việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để chuyển đổi ngành đường sắt trong nước.
Tàu đệm từ đề cập đến lực bay từ trường, nguyên tắc được áp dụng bởi một số hệ thống đường sắt sử dụng nam châm để làm nổi các đoàn tàu trên đường ray.
Tàu đệm từ đề cập đến lực bay từ trường, nguyên tắc được áp dụng bởi một số hệ thống đường sắt sử dụng nam châm để làm nổi các đoàn tàu trên đường ray.

Công nghệ này phù hợp với các môi trường thông thường như: các khu vực đô thị, khu thương mại và thị trấn. Đồng thời nó cũng có thể hoạt động trong các môi trường khắc nghiệt hơn như ven hồ, bờ biển, vùng đất đóng băng hoặc sa mạc, theo China Media Group.

Đoàn tàu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc vào ngày 14/12/2021.
Đoàn tàu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc vào ngày 14/12/2021.
Sau đó chạy thử lần đầu vào ngày 9/8/2022.
Sau đó chạy thử lần đầu vào ngày 9/8/2022.

Dự án bắt đầu vào tháng 2/2021, Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây và các công ty bao gồm Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Đường sắt Trung Quốc, Trung tâm Đổi mới Vật liệu Chức năng Đất hiếm Quốc gia phát triển. Các quan chức địa phương cho biết, đoàn tàu sử dụng nhiều ngành chiến lược mới nổi như vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, truyền thông không dây và sản xuất thông minh.

(Theo Global Times)

>> Xem thêm: Cận cảnh tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới chạy quanh sa mạc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news