Tin mới

Cận cảnh kho báu 50 triệu USD trong xác tàu đắm

Thứ năm, 16/04/2015, 10:40 (GMT+7)

Nhóm thợ săn khó báu đã tìm thấy 2.000 chiếc  rương, trong đó có hơn 100 tấn đồng xu với tổng trị giá ước tính khoảng 50 triệu đô la Mỹ.

Nhóm thợ săn khó báu đã tìm thấy 2.000 chiếc  rương, trong đó có hơn 100 tấn đồng xu với tổng trị giá ước tính khoảng 50 triệu đô la Mỹ.

Ngày 6 /11/1942, tàu SS City of Cairo khởi hành từ Bombay, Ấn Độ về Vương quốc Anh. Nó chở 100 tấn đồng xu bằng bạc của Ấn Độ. Đây là khối tài sản thuộc sở hữu của Kho bạc Anh. SS City of Cairo bị tàu ngầm Đức bắn chìm ở vùng biển cách đảo St Helena 768 km. Xác tàu nằm ở độ sâu 5.150 m.

Tàu SS City of Cairo chở 100 tấn đồng xu bằng bạc của Ấn Độ. Đây là khối tài sản thuộc sở hữu của Kho bạc Anh. 

Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh đã thuê công ty Deep Ocean Search (DOS) trục vớt kho báu nằm trong xác tàu. Đây là nhiệm vụ trục vớt khó khăn vì SS City of Cairo nằm ở vùng biển sâu hơn 1,4 km so với xác tàu Titanic huyền thoại.

Sử dụng công nghệ dò âm hiện đại, các thợ săn kho báu người Anh đã phát hiện vị trí tàu SS City of Cairo ở đáy biển. Họ dùng robot để trục vớt các đồng bạc Ấn Độ nằm trong xác tàu đắm.

Sử dụng công nghệ dò âm hiện đại như hiệu ứng âm thanh và đưa robot xuống khu vực của tàu nghiên cứu khoa học SV John Lethbridge. Các thợ săn kho báu người Anh đã phát hiện vị trí tàu SS City of Cairo ở đáy biển. Họ dùng robot để trục vớt các đồng bạc Ấn Độ nằm trong xác tàu đắm.

SS City of Cairo nằm ở vùng biển sâu hơn 1,4 km so với xác tàu Titanic huyền thoại.

Họ đã thu hồi được một phần lớn trong kho báu này, theo tin được viết trên blog Expedition Write.

Theo truyền thông quốc tế, việc đưa được kho báu lên mặt nước là một kỷ lục thế giới mới về các hoạt động tìm kiếm những của cải chìm dưới đáy biển ở độ sâu lớn.

Những túi vải đựng bạc sau hơn 70 năm nằm ở đáy biển.

Công ty Deep Ocean Search đã ký một hợp đồng với Bộ Giao thông vận tải của Anh, và đã được Bộ này đồng ý nhượng lại cho công ty một phần trong số của cải trục vớt được một cách chính đáng này.

Hoạt động trục vớt kho báu được tiến hành từ năm 2013. Tuy nhiên, người ta chỉ công bố những hình ảnh đầu tiên về quá trình này trong những ngày gần đây.

Maeva Onda là một trong các tàu chuyên dụng tham gia định vị và trục vớt kho báu dưới đáy biển.

 

Yên Yên (tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news