Tin mới

Canada dừng không kích IS tại Iraq và Syria từ ngày 22/2

Thứ ba, 09/02/2016, 16:28 (GMT+7)

Canada sẽ rút 6 máy bay chiến đấu của nước này đang thực hiện các nhiệm vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, chấm dứt không kích chống IS từ ngày 22/2 tới, Reuters trích tuyên bố của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Canada sẽ rút 6 máy bay chiến đấu của nước này đang thực hiện các nhiệm vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, chấm dứt không kích chống IS từ ngày 22/2 tới, Reuters trích tuyên bố của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh Reuters.

Reuters ngày 8/2 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng Ottawa sẽ rút 6 máy bay chiến đấu của nước này đang thực hiện các nhiệm vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Canada sẽ ngừng các hoạt động không kích tại Iraq và Syria vào ngày 22/2 tới, tuy nhiên sẽ vẫn giữ lại 2 máy bay do thám cùng các máy bay tiếp liệu ở khu vực.

Ngoài ra, số binh sỹ làm nhiệm vụ huấn luyện lực lượng người Kurd tại miền Bắc Iraq sẽ được tăng lên gấp ba lần, từ khoảng 70 người như hiện nay lên khoảng 200 người.

Canada tham gia liên minh chống IS ở Iraq bắt đầu từ tháng 10/2014.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Trudeau cho biết: “Canada có thể giúp đỡ tốt nhất để duy trì ổn định và an ninh trong khu vực. Chúng tôi đã tham gia sứ mệnh đúng đắn. Người dân sống tại các khu vực do IS chiếm đóng phải chịu đựng bạo lực tàn bạo mỗi ngày, nhưng họ không cần sự báo thù của chúng ta mà họ cần sự hỗ trợ và giúp đỡ”.

Ông Justin Trudeau đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 10 năm ngoái, cam kết sẽ rút 6 máy bay chiến đấu đang tham gia sứ mệnh chống khủng bố IS tại Iraq và Syria về nước. Tuy nhiên, quyết định này của Canada khiến cho các đồng minh không hài lòng.

Canada đã hạn chế tham gia các sứ mệnh quân sự ở nước ngoài sau khi cuộc chiến 10 năm tại Afghanistan kết thúc năm 2011.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news