Tin mới

Căng thẳng leo thăng: Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran

Thứ sáu, 19/07/2019, 08:25 (GMT+7)

Sau khi phát hiện chiếc UAV này tiếp cận tàu USS Boxer ở khoảng cách chưa đầy 1km và không dừng lại bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phía Mỹ, nó ngay lập tức bị phá hủy.

Ngày 18/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một tàu Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz.

Động thái mới nhất này tiếp tục làm gia tăng căng thẳng vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Washington và Tehran.

Tàu USS Boxer của Mỹ. Ảnh: US Navy

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ đã thực hiện hành động tự vệ để chống lại một UAV của Iran, khi chiếc UAV này tiếp cận tàu ở khoảng cách 900m và liên tục bỏ qua lời cảnh báo từ quân đội Mỹ.

Chiếc máy bay này đã tiến gần tàu của Mỹ và không dừng lại bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phía Mỹ, đe dọa tới đến sự an toàn của tàu Boxer cũng như thủy thủ đoàn. Chính vì vậy, máy bay lập tức bị phá hủy

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định UAV Iran đã đe dọa sự an toàn của tàu USS Boxer, đồng thời nhấn mạnh Washington có quyền bảo vệ quân nhân, cơ sở quân sự và lợi ích của mình.

Ông Trump cũng gọi đây là "động thái mới nhất trong loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với tàu thuyền hoạt động trên vùng biển quốc tế".

Đồng thời kêu gọi các quốc gia khác nên tự bảo vệ tàu của mình khi đi qua Eo biển Hormuz, và tiếp tục hợp tác với Mỹ trong tương lai.

Trước cáo buộc trên, phát biểu khi đến trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) gặp Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Ngoại trưởng Iran nêu rõ Tehran "chưa nhận được thông tin nào về việc bị mất một máy bay không người lái" trong ngày 18/7.

Quan hệ giữa Washington và Tehran trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia Trung Đông này.

Quan hệ Mỹ-Iran càng xấu hơn từ 2 tháng trở lại đây khi Mỹ tăng cường sức ép nhằm ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, ngành kinh tế chủ lực của Iran. Đặc biệt, sau vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên Eo biển Hormuz hôm 20/6 vừa qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan