Tin mới

Căng thẳng tăng cao, Trung Quốc - Canada lặng lẽ tổ chức họp cấp cao

Thứ tư, 03/09/2014, 10:25 (GMT+7)

Reuters đưa tin, các quan chức cấp cao từ Canada và Trung Quốc đã  lặng lẽ tổ chức một cuộc gặp ở Ottawa hồi tuần trước để thảo luận về mối quan hệ đang ngày càng xấu đi, có nguy cơ đe dọa chuyến thăm dự kiến ​​của Thủ tướng Stephen Harper tới Trung Quốc vào tháng 11 tới.

Reuters đưa tin, các quan chức cấp cao từ Canada và Trung Quốc đã  lặng lẽ tổ chức một cuộc gặp ở Ottawa hồi tuần trước để thảo luận về mối quan hệ đang ngày càng xấu đi, có nguy cơ đe dọa chuyến thăm dự kiến ​​của Thủ tướng Stephen Harper tới Trung Quốc vào tháng 11 tới.

Trong cuộc gặp cấp cao này, Canada khẳng định Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng. Đầu năm 20112, Thủ tướng Harper đã đến Bắc Kinh nhằm đề đạt ý tưởng Canada trở thành nhà cung cấp dầu tiềm năng. 

Một tuyên bố đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, một phái đoàn do trợ lý Ngoại trưởng Zheng Zeguang dẫn đầu cùng nhiều quan chức cấp cao của Canada đã tham dự cuộc đàm phán hôm 26/8 vừa qua.

"Hai bên đã trao đổi quan điểm về quan hệ Trung Quốc - Canada cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai nước cùng quan tâm," tuyên bố nói.

Các quan chức Canada đã không đề cập đến cuộc họp với các phóng viên.

Thủ tướng Canada Stephen Harper dự kiến sẽ có chuyến công du Trung Quốc vào tháng 11 tới

Các đại sứ quán và văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao John Baird không có bình luận nào về cuộc gặp này. Phát ngôn viên của Thủ tướng Harper cũng từ chối đưa ra bất cứ câu trả lời nào.

Thủ tướng Harper dự định sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực châu Á vào ngày 10 và 11/11 tới tại Trung Quốc. Hai bên đã phác thảo kế hoạch cho mộtchuyến công du kéo dài ba ngày của Thủ tướng Canada tới các thành phố Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, một quan chức Canada cho biết, kế hoạch này có khả năng sẽ bị hủy bỏ.

"Chuyến đi của Thủ tướng sẽ khó mà thực hiện nếu vợ chồng Garratts vẫn đang bị giam giữ", quan giấu tên cho biết.

Vào cuối tháng Bảy vừa qua, Canada cáo buộc tin tặc Trung Quốc chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào hệ thống máy tính của chính phủ. Vào đầu tháng Tám, Trung Quốc bắt giữ một cặp vợ chồng người Canada, Kevin Garratt và Julia Dawn Garratt do bị tình nghi làm gián điệp.

Trung Quốc đang điều tra nghi ngờ vợ chồng Garratts đã có hành vi trộm cắp thông tin quân sự và tình báo, đe dọa an ninh quốc gia. Thân nhân của cặp vợ chồng đã nói những nghi ngờ này hoàn toàn không có cơ sở. Vợ chồng Garratts là chủ một một quán cà phê ở Đan Đông, khu vực giáp biên với Triều Tiên. Họ đã dạy học ở miền Nam Trung Quốc trong suốt nhiều năm trước khi chuyển tới Đan Đông vào năm 2008 và mở quán Peter's Coffee House.

Tháng trước, trong một động thái nhằm xoa dịu căng thẳng Bắc Kinh - Ottawa, Đại sứ Trung Quốc đã viết bài đăng trên một tờ báo lớn của Canada khẳng định rằng quan hệ hai bên vẫn đang rất tốt đẹp.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news