Tin mới

Cảnh sát Indonesia chụp ảnh “tự sướng” với tử tù Úc gây phẫn nộ

Thứ sáu, 06/03/2015, 14:08 (GMT+7)

Chính phủ Úc hôm 5/3 đã triệu tập đại sứ Indonesia để phản đối vụ cảnh sát nước này chụp ảnh “tự sướng” với 2 tử tù Úc trên máy bay đang được đưa đến Nusakambangan để thi hành án.

Chính phủ Úc hôm 5/3 đã triệu tập đại sứ Indonesia để phản đối vụ cảnh sát nước này chụp ảnh “tự sướng” với 2 tử tù Úc trên máy bay đang được đưa đến Nusakambangan để thi hành án.

 

Bức ảnh chụp cùng tử tù của cảnh sát Indonesia gây tranh cãi

Reuters đưa tin 2 tử tù người Úc là Sukumaran, 33 tuổi và Andrew Chan, 31 tuổi đã bị kết án tử hình vì tội buôn ma túy. 2 người này được chuyển khỏi nhà tù ở đảo Bali, Indonesia đưa tới đảo Java bằng xe bọc thép và máy bay để thi hành án.

Ngày 5/3, truyền thông Úc cho đăng tải bức ảnh do đài Kompass TV của Indonesia ghi lại cảnh chỉ huy cảnh sát thành phố Denpasar (tỉnh Bali), ông Djoko Hari Utomo chụp cùng 2 tử tù trên máy bay. Thủ tướng Úc đã tỏ ra phẫn nộ: “Những tấm ảnh này là không thích hợp, và tôi nghĩ rằng họ đã cho thấy sự thiếu tôn trọng và thiếu nhân phẩm”. Còn truyền thông Úc gọi đó là những tấm ảnh phô diễn quyền lực “quái gở”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Úc, bà Julie Bishop nói: “Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại lên Đại sứ quán Indonesia. Đó không đơn thuần là một bức ảnh mà còn là toàn bộ cách đối xử với công dân chúng tôi”.

Tuy nhiên, trả lời hãng Fairfax Media của Úc, ông Utomo nói đây không phải là ảnh “tự sướng” mà đó là hành động động viên tinh thần 2 tử tù Úc. Ông này nói mình không biết hành động này bị chụp lại.

Việc Indonesia tử hình 2 công dân Úc khiến quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng. Jakarta đã từ chối yêu cầu trao đổi tù nhân của ngoại trưởng Úc Julia Bishop. 2 tù nhân Úc bị kết án tử hình sau khi bị phát hiện mang 8,3 kg ma túy qua sân bay Bali vào năm 2005. Những người này thuộc nhóm “Bali 9”, đã bị bắt, một số bị tuyên án tù giam, một số bị kết án tử hình.

Trước đó, Indonesia đã tử hình 5 người nước ngoài vì tội buôn ma túy và sắp hành quyết thêm 9 công dân nước ngoài nữa với cùng tội danh. Tổng thống Indonesia Joko Widodo tỏ ra rất cứng rắn trước tội phạm buôn ma túy. Ông đã bác đơn xin khoan hồng của tất cả tội phạm kiểu này.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news