Tin mới

Tổng thống Philippines: Phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc ở Scarborough

Thứ bảy, 03/09/2016, 11:08 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 2/9 cho biết, lực lượng cảnh sát biển nước này đã phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc trong khi tuần tra gần bãi cạn Scarborough.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 2/9 cho biết, lực lượng cảnh sát biển nước này đã phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc trong khi tuần tra gần bãi cạn Scarborough.

AP dẫn lời ông Duterte cho biết, cảnh sát biển nước này đã phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc xuất hiện ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Việc các sà lan xuất hiện có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang có kế hoạch bồi đắp bãi cạn này, một động thái chắc chắn sẽ khiến leo thang căng thẳng khu vực.

"Cảnh sát biển nghi ngờ rằng sẽ có thêm một công trình xây đảo nhân tạo ở đâu đó, và nó có thể trở thành ngòi nổ ở Biển Đông", Tổng thống Philippines nói.

Ông Duterte cho biết những chiếc sà lan được nhìn thấy ở Bajo de Masinloc (tên Philippines gọi bãi cạn Scarborough) ở Tây Bắc Philippines, nơi tàu của Trung Quốc đã chiếm giữ từ năm 2012 sau một vụ xung đột với tàu của Philippines.

Tổng thống Duterte cho biết có nhiều sà lan Trung Quốc đã xuất hiện ở bãi cạn Scarborough. Ảnh: Manilalivewire

Mặc dù vậy, người đứng đầu Philippines tuyên bố ông sẽ không vấn đề này trong hội nghị cấp cao ASEAN có sự tham gia của đại diện Trung Quốc diễn ra tại Lào vào tuần sau.

Ông Duterte tuyên bố chiến tranh không phải là lựa chọn trong thời điểm này do quân đội Philippines còn yếu, và ưu tiên của Manila là đàm phán và tăng cường quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sức chịu đựng của Philippines cũng có giới hạn, trong khi Trung Quốc vẫn khăng khăng đòi yêu sách với các thực thể trên Biển Đông và quyết không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7.

"Bạn không thể bị tát vào mặt mỗi ngày bởi những lời lẽ như vậy được", Duterte nói.

Tổng thống Philippines tuyên bố, sẽ đến lúc ông nói rõ với Trung Quốc rằng các yêu sách mở rộng của Bắc Kinh là điều "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Trong 3 năm qua, Trung Quốc đã xây đảo nhân tạo phi pháp tại 7 đá ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ biến những đảo nhân tạo này thành căn cứ quân sự để hỗ trợ các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news