Tin mới

Mỹ đưa Thần sấm A-10 tới tuần tra bãi cạn Scarborough

Thứ bảy, 23/04/2016, 10:11 (GMT+7)

6 máy bay quân sự Mỹ đóng tại căn cứ Clark của Philippines đã thực hiện các chuyến bay tuần tra nhận thức tình hình hàng hải đầu tiên ở bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

6 máy bay quân sự Mỹ đóng tại căn cứ Clark của Philippines đã thực hiện các chuyến bay tuần tra nhận thức tình hình hàng hải đầu tiên ở bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Tờ Inquirer dẫn thông báo của Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương hoom 21/4 cho biết, các máy bay A-10 và HH-60 đã thực hiện nhiệm vụ bay trên không phận quốc tế ở khu vực bãi cạn Scarborough, phía tây Philippines nhằm nhận thức tình hình hàng không và hàng hải".

"Sứ mệnh này thúc đẩy sự minh bạch, an toàn của các hoạt động ở không phận và hải phận quốc tế, thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác, với với sự ổn định của khu vực Ấn - Á - Thái Bình Dương hiện nay và nhiều thế hệ mai sau", thông báo nhấn mạnh.

Máy bay Thần sấm A-10 của Mỹ đã tới tuần tra ở bãi cạn Scarborough. Ảnh minh họa: Defense

4 máy bay Thần sấm A-10 và 2 máy bay HH-60G Pave Hawks là một phần trong số các máy bay Mỹ còn giữ lại ở căn cứ Clark của Philippines sau cuộc tập trận thường niên Balikatan hồi đầu tháng này.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo không phận và hải phận quốc tế tiếp tục được mở theo luật lệ quốc tế. Việc phối kết hợp với quân đội Philippines là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xứ mệnh này của chúng tôi", Larry Card, Đại tá Không quân Mỹ cho biết.

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, một khu vực giàu nguồn hải sản ngoài khơi tỉnh Zambales, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 12 hải lý của Philippines song đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép cách đây 4 năm. Bắc Kinh thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tới khu vực. 

Giới quân sự Mỹ hồi tháng 2 cho biết họ nghi ngờ Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động tại đây để chuẩn bị lập ra vùng nhận diện phòng không.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news