Tin mới

Câu hỏi Olympia dài lê thê ‘lắt léo’ nhưng chỉ cần học hết cấp 2 cũng giải được

Thứ sáu, 18/02/2022, 10:31 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia này đưa ra tưởng chừng làm khó thí sinh nhưng thực chất lại dễ vô cùng

Đường lên đỉnh Olympia đã trải qua 22 năm. Đây là sân chơi trí tuệ được nhiều người yêu thích. Câu hỏi trong cuộc thi đa dạng về nhiều chủ đề, vận dụng hết những kiến thức được học trong suốt 12 năm phổ thông. Điều này đòi hỏi thí sinh phải nhạy bén và có cách tư duy logic nhất.

Một câu hỏi trong Đường lên đỉnh Olympia, cuộc thi tuần năm thứ 21 có nội dung gây “ngỡ ngàng” như sau: Chú chim A đang bay thì gặp đàn chim B theo chiều ngược lại nên cất tiếng: Chào 100 bạn ạ. Chim đầu đàn đáp: "Chào bạn, chúng tôi không đủ 100 đâu, mà tất cả chúng tôi, cộng thêm tất cả chúng tôi, cộng thêm một nửa chúng tôi rồi thêm một phần tư chúng tôi và cả bạn nữa mới đủ 100. Hỏi đàn chim B có bao nhiêu con?

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Câu hỏi có nhiều dữ kiện chồng chéo và vô cùng dài khiến khán giả hoang mang. Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là một bài toán cấp 2, tinh ý một chút là có thể lập phương trình từ các dữ kiện đã cho. Đáp án của câu hỏi này là 36 con. Cách giải thích như sau:

Đầu tiên lấy 100 - 1 = 99 con

Gọi x là số chim trong đàn B:

Như vậy ta có phương trình: x + x + ( 1/2)x + (1/4)x = 99

=>2x + (3/4)x = 99

=>11x/4 = 99

=>x = 36 con.

Trước đó, trong trận chung kết năm Đường Lên Đỉnh Olympia vào 2015 có một câu hỏi vô cùng thú vị với nội dung như sau: Những tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương nào của nước ta hiện nay có tên bắt đầu bằng chữ "Hà"?

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Nước ta có tất cả 63 tỉnh thành, nên việc lọc ra đáp án chính xác trong thời gian ngắn không phải dễ dàng. Đáp án đúng cho câu hỏi Olympia này là: Hà Nội, Hà Giang, Hà Nam và Hà Tĩnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news