Tin mới

Câu hỏi về miễn dịch Covid-19 làm đau đầu giới chuyên gia đã có lời giải

Thứ tư, 14/10/2020, 17:34 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy những người sống sót sau khi nhiễm Covid-19 nặng có thể đạt được miễn dịch lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts phát hiện nồng độ kháng thể trong những bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 kéo vẫn còn cao đến 4 tháng. Hơn nữa, những kháng thể này được liên kết với các kháng thể trung hòa khác để tiêu diệt virus khi tiếp xúc và ngăn tái nhiễm.

Phát hiện này cung cấp bằng chứng cho việc đo lường nồng độ kháng thể như một công cụ để theo dõi sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng. Nó được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông có thể miễn dịch với Covid-19 "suốt đời" sau khi nhiễm bệnh.

Các nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân Covid-19 ở Texas. Ảnh: Getty

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết rằng hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể sau khi một người bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, điều mà họ chưa biết là kháng thể này sẽ tồn tại trong bao lâu, Tiến sĩ Richelle Charles đến từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts nhận định.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Immunology, nhóm đã xem xét mẫu máu của 343 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hầu hết các bệnh nhân đều là những ca nhiễm nặng, 93% phải nhập viện điều trị. Tất cả các mẫu đều được lấy trong vòng 4 tháng sau khi bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở.

Các nhà nghiên cứu đã tách huyết tương ra khỏi máu, sau đó bôi vào những bình thí nghiệm có chứa thụ thể mà virus sử dụng để xâm nhập và lây nhiễm cho tế bào. Tiếp theo, họ kiểm tra cách các loại kháng thể trong huyết tương liên kết với thụ thể.

Nồng độ kháng thể IgG mà cơ thể sản xuất trong giai đoạn cuối nhiễm bệnh, nó vẫn còn ở mức cao sau 4 tháng. Ảnh: Science Immunology

Một trong những kháng thể là immunoglobulin G (IgG) là loại protein được sản xuất trong giai đoạn cuối nhiễm trùng. Nồng độ IgG vẫn cao sau 4 tháng và có liên quan đến các kháng thể trung hòa bảo vệ (được tìm thấy trong máu). "Điều đó có nghĩa là những người đó rất có thể được bảo vệ trong khoảng thời gian đó. Chúng tôi đã chỉ ra những phản ứng kháng thể quan trọng đối với Covid-19 vẫn tồn tại", ông Charles nói.

Nhóm cũng phát hiện ra những kháng thể khác, cụ thể là immunoglobulin A (IgA) và immunoglobulin M (IgM), có phản ứng tương đối ngắn. Kết quả cho thấy chúng duy trì ở nồng độ thấp trong khoảng 2 tháng rưỡi. Các nhà nghiên cứu cho biết 2 dị thể này thường được cơ thể tạo ra vài ngày sau khi nhiễm virus và không kéo dài. "Giờ đây chúng ta có thể nói rằng nếu một bệnh nhân có phản ứng IgA và IgM, họ có thể đã bị nhiễm virus trong 2 tháng qua", ông Charles nói.

Biết được thời gian tồn tại của các phản ứng miễn dịch, đặc biệt là IgA và IgM, có thể giúp các chuyên gia y tế công cộng theo dõi được virus chặt chẽ và chính xác hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news