Tin mới

Xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới, Trung Quốc xét nghiệm toàn bộ thành phố 9 triệu dân

Thứ hai, 12/10/2020, 15:22 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thành phố 9 triệu dân trong vòng 5 ngày sau khi phát hiện một ổ lây nhiễm cộng đồng xuất hiện tại bệnh viện địa phương.

Các quan chức y tế cho biết 5 quận tại thành phố Thanh Đảo sẽ được làm xét nghiệm trong vòng 3 ngày, phần còn lại của thành phố sẽ được làm xét nghiệm trong 5 ngày. Tuyên bố được đưa ra sau khi có 12 ca mắc Covid-19 được phát hiện tại một bệnh viện điều trị người nhiễm trở về từ nước ngoài.

Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ Thanh Đảo, với gần 9 triệu dân chỉ trong vòng 5 ngày sau khi một ổ dịch 12 ca Covid-19 được phát hiện. Ảnh: EPA

Các ca Covid-19 được báo cáo lần đầu hôm 11/10 và các quan chức y tế cho biết 140.000 nhân viên, bệnh nhân có liên quan đến bệnh viện đã được xét nghiệm. Ổ dịch được phát hiện ngay sau kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng", khi hàng trăm triệu người đi du lịch khắp Trung Quốc. Điều này dẫn đến lo ngại dịch có thể lây lan ra ngoài thành phố. Thành phố Tế Nam đã yêu cầu những người từng đến Thanh Đảo kể từ 23/9 phải làm xét nghiệm.

Việc xét nghiệm Covid-19 tại Thanh Đảo được thực hiện tại các trung tâm y tế tạm thời quanh thành phố, hoạt động từ 7h sáng đến 11h tối. Một phát ngôn viên của chính quyền địa phương cho biết nước này hiện có Chính sách xét nghiệm hàng loạt thành phố đã báo cáo một cụm dịch ngay cả khi đó là cụm dịch nhỏ.

Vào tháng 6, những khu vực rộng lớn tại thủ đô Bắc Kinh đã phải làm xét nghiệm hàng loạt khi thành phố hơn 20 triệu dân này phát hiện ra ca Covid-19 có liên quan đến một chợ thực phẩm. Và thành phố Vũ Hán, nơi 11 triệu dân sinh sống đồng thời là ổ dịch đầu tiên tại Trung Quốc, cũng đã làm xét nghiệm trong 19 ngày hồi tháng 6 sau khi phát hiện một cụm dịch.

Các ca nhiễm được phát hiện tại Thanh Đảo ngay sau kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" tại Trung Quốc. Ảnh: Dailymail

Các nhà chức trách Bắc Kinh tuyên bố đã kiểm soát được virus, sử dụng biện pháp phong tỏa và xét nghiệm hàng loạt trên diện rộng để loại trừ các ca nhiễm. Trung Quốc nói rằng họ chỉ có 90.000 ca Covid-19 và chưa đến 5.000 trường hợp tử vong. Ngược lại, Mỹ báo cáo tới hơn 7,7 triệu ca nhiễm và hơn 200.000 ca tử vong.

Mỹ cũng trải qua một đợt suy thái kinh tế kỷ lục do virus, khiến GDP giảm gần 33% trong các đợt phong tỏa hồi đầu năm. Nền kinh tế Trung Quốc cũng suy thoái trong giai đoạn đóng cửa, gần 7% nhưng giờ đang tăng trưởng trở lại và dự kiến sẽ tăng tổng thể vào năm 2020.

Bắc Kinh đang khao khát trở thành nơi dầu tiên sản xuất được vắc xin Covid-19. Một số công ty của họ đã bươc vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Mặc dù chưa được chứng minh nhưng vắc xin đã được tiêm cho hàng trăm nghìn nhân viên và binh lính chủ chốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news