Tin mới

Cây cổ thụ 3.000 năm tuổi bất ngờ chuyển giới

Thứ hai, 02/11/2015, 15:43 (GMT+7)

Một phần của cây cổ thụ già nhất nước Anh đang chuyển thành cây cái sau khi các nhà khoa học phát hiện ra một nhánh cây bất ngờ mọc ra những quả mọng.

Một phần của cây cổ thụ già nhất nước Anh đang chuyển thành cây cái sau khi các nhà khoa học phát hiện ra một nhánh cây bất ngờ mọc ra những quả mọng.

Cây thủy tùng tại Fortingall được cho là cây cổ thụ già nhất ở châu Âu. Ảnh: Alamy

Cây cổ thụ già nhất nước Anh dường như đang trải qua sự thay đổi giới tính.

Cây thủ tùng Fortingall ở Perthshire, có tuổi thọ từ 3.000-5.000 năm, được coi là một cây đực bởi sự thật là nó tạo ra phấn hoa - không như những cây thủy tùng cái tạo ra hạt giống đặt trưng - đang nở ra những quả mọng màu đỏ.

Các nhà thực vật học đã rất ngạc nhiên sau khi phát hiện ra 3 quả mọng trên một nhánh thủy tùng trong năm nay - đây là dấu hiệu cho thấy ít nhất một phần của cây đực này đang chuyển thành cái.

Những quả thủy tùng cho thấy phần thịt bên ngoài bao quanh lấy hạt bên trong. Ảnh: HEMEDIA

Tiến sĩ Max Coleman, đến từ Vườn Thực vật học Hoàng gia Edinburgh, người đã phát hiện ra những quả mọng nói: "Thủy tùng tường là cây đực hoặc cây cái. Vào mùa thu hoặc mùa đông, việc xác định giới tính của thủy tùng nói chung dễ dàng. Cây đực có kết cấu tán hình cầu, phán tán những đám mây phấn hoa khi chúng trưởng thành. Cây cái ra quả mọng đỏ từ mùa thu tới mùa đông. Vì thế, tôi khá bất ngờ khi thấy 3 quả đỏ trên cây Thủy tùng Fortingall vào tháng 10 này khi phần còn lại của nó rõ ràng là cây đực".

Thủy tùng tại Fortingall được cho là cây cổ thụ lâu đầu nhất tại châu Âu. Ảnh: Alamy

Tiến sĩ Coleman nói, sự việc có vẻ "kỳ lạ" bởi chưa từng nghe thủy tùng - hay các loại cây lá kim có giới tính phân biệt rõ ràng - chuyển giới.

Ông nói: "Thông thường, hiện tượng chuyển giới xảy ra ở một phần chứ không phải toàn bộ cái cây thay đổi giới tính. Cây thủy tùng Fortingall dường như đã chuyển giới trên một nhánh nhỏ ở bên ngoài ngọn cây và giờ nó giống như một cây cái".

Ông cũng cho biết 3 hạt giống đã được thu thập và sẽ được đưa vào một dự án lớn hơn để "bảo tồn sự đa dạng di truyền của cây thủy tùng". Các nhà khoa học sẽ đem chúng tới chồng tại Vườn Bách thảo.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cổ thụ thủy tùng