Tin mới

Chân dung 5 thẩm phán quyết định phán quyết vụ kiện Biển Đông

Thứ ba, 12/07/2016, 09:05 (GMT+7)

16h chiều nay (giờ Hà Nội), Tòa án trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông do Philippines bắt đầu, xung quanh các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại phần lớn các diện tích tại Biển Đông. Ban trọng tài xét xử vụ kiện này bao gồm các thẩm phán, chuyên gia về luật biển và luật quốc tế.

16h chiều nay (giờ Hà Nội), Tòa án trọng tài quốc tế PCA sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông do Philippines bắt đầu, xung quanh các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại phần lớn các diện tích tại Biển Đông. Ban trọng tài xét xử vụ kiện này bao gồm các thẩm phán, chuyên gia về luật biển và luật quốc tế.

Ban trọng tài gồm 5 người, trong đó có 4 người châu Âu và 1 người Ghana. Sau khi Philippines nộp đơn kiện lên PCA, Philippines và Trung Quốc mỗi bên có quyền chọn một thẩm phán, 3 người còn lại đều do Tòa Quốc tế về Luật biển ITLOS.

Chân dung 5 thẩm phán trong ban trọng tài vụ kiện Biển Đông.

Ông Rudiger Wolfrum là thẩm phán được phía Manila lựa chọn. Bắc Kinh luôn khăng khăng không chấp nhận tham gia vụ kiện nên từ chối quyền chọn thẩm phán. Chính vì vậy mà Chủ tịch ITLOS-quốc tịch Nhật Bản, đã phải thay mặt Trung Quốc chọn thẩm phán của phía này.

Thẩm phán Rudiger Wolfrum, sinh năm 1941 tại Đức. Ông Rudiger Wolfrum là tiến sĩ về luật quốc tế và đã từng có thời gian giảng dạy tại Đại học Heidelberg. Ông trở thành thẩm phán tại Tòa Quốc tế về Luật biển từ năm 1996 và từng đảm nhiệm chức chủ tịch tòa năm 2005-2008.

Ông Rudiger Wolfrum là thẩm phán được phía Manila lựa chọn. Ảnh: Europa.

Thẩm phán thứ hai là ông Thomas A.Mensah, sinh năm 1932 tại Ghana. Ông đang sở hữu bằng tiến sỹ tại trường đại học luật nổi tiếng-Đại học Yale, Mỹ. Ông từng là giáo sư giảng dạy tại nhiều trường đại học, trong đó có nhiều trường đại học nổi tiếng như Đại học Ghana, Đại học Hàng hải Thế giới ở Thụy Điển, Đại học Leiden ở Hà Lan, và Đại học Hawaii ở Mỹ. Ông cũng từng là cố vấn đặc biệt về luật môi trường cho một chương trình của Liên Hợp Quốc. Trong khoảng thời gian từ năm 1996-1999, ông Mensah đã từng giữ chức phó chủ tịch Tổ chức Luật biển Quốc tế. Năm nay, ông đảm nhiệm chức vụ chủ tịch của ban trọng tài trong vụ kiện Biển Đông này.

Thẩm phán Thomas A. Mensah sinh năm 1932 tại Ghana

Thẩm phán Jean-Pierre Cot là thẩm phán thứ 3 trong vụ kiện lần này. Ông sinh năm 1937 tại Thụy Sĩ. Ông Cot có bằng tiến sỹ luật tại đại học Sorbonne, là giáo sư luật quốc tế tại đại học Amiens, đại học Paris I và thẩm phán tại Tòa Quốc tế về Luật Biển.

Thẩm phán Jean-Pierre Cot, sinh năm 1937 ở Thụy Sĩ, là giáo sư luật quốc tế và thẩm phán tại Tòa Quốc tế về Luật Biển.

Từ năm 1978-1979 và 1984-1999, ông là thành viên của nghị viện châu Âu. Ông cũng là thành viên của tòa Quốc tế về luật biển từ năm 2002.

Thẩm phán Stanislaw Pawlak sinh năm 1933 tại Ba Lan. Ông có bằng tiến sỹ tại Đại học Warsaw và từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong Bộ Ngoại giao Ba Lan. Ông đã từng xuất bản nhiều cuốn sách và các bài báo trên các tạp chí khoa học về luật biển,...Ông Pawlak cũng nghiên cứu Chính sách đối thoại của Nhật, Mỹ, Trung Quốc. Từ năm 2005, ông trở thành thành viên chính thức của Tòa Quốc tế về Luật biển.

Thẩm phán Stanislaw Pawlak sinh năm 1933 tại Ba Lan. Ông có bằng tiến sĩ tại Đại học Warsaw và từng đảm nhận nhiều vị trí trong Bộ ngoại giao Ba Lan.

Thẩm phán cuối cùng trong ban trọng tài là giáo sư Alred H.A. Soons. Ông Soons sinh năm 1948, có bằng tiến sĩ từ Đại học Utrecht, Hà Lan. Ông từng đảm đương nhiều vị trí trong chính phủ Hà Lan và giảng dạy luật quốc tế tại Đại học Utrecht.

Giáo sư Alred H.A. Soons sinh năm 1948, có bằng tiến sĩ từ Đại học Utrecht, Hà Lan. 

Hiện nay, ông Soons là thành viên của Cơ quan tư vấn Các chuyên gia về Luật Biển thuộc Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ (IOC/ABE-LOS), và đồng giám đốc của Viện Luật và Chính sách Đại dương Rhodes.

Nghiêm Thu (Tổng hợp).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news