Tin mới

Chân dung người Mỹ gốc Việt đoạt giải Pulitzer 2016

Thứ ba, 19/04/2016, 09:56 (GMT+7)

Chiều 18/4, danh sách những người đoạt giải Pulitzer 2016 đã được công bố. Nguyễn Việt Thanh, tác giả cuốn Cảm tình viên (The Sympathizer), đã đạt được giải thưởng danh giá dành cho tiểu thuyết.

Chiều 18/4, danh sách những người đoạt giải Pulitzer 2016 đã được công bố. Nguyễn Việt Thanh, tác giả cuốn Cảm tình viên (The Sympathizer), đã đạt được giải thưởng danh giá dành cho tiểu thuyết.

Giáo sư Nguyễn Việt Thanh, người Mỹ gốc Việt đoạt giải Pulitzer 2016. Ảnh: FB nhân vật

Nguyễn Việt Thanh hiện đang là giáo sư nghiên cứu tiếng Anh, Mỹ và Dân tộc học tại ĐH Nam California (USC).

Ông sinh ra tại Việt Nam, tới Mỹ cùng với gia đình vào năm 1975. Trên trang web cá nhân của mình, ông cho biết ban đầu gia đình họ định cư tại Fort Indiantown Gap, Pennsylvania, một trong bốn trại dành cho người tị nạn Việt Nam tại Mỹ. Họ sống tại Pennsylvania cho tới cuối những năm 70, sau đó chuyển tới San Jose, California và mở một tiệm tạp hóa nhỏ đầu tiên của người Việt ở khu vực.

Ông tốt nghiệp với tấm bằng danh dự khoa Nghiên cứu tiếng Anh và Dân tộc tại trường ĐH California, Berkeley. Sau đó, ông học tiến sĩ cũng tại ngôi trường này, tốt nghiệp tiến sĩ tiếng Anh vào năm 1997. Từ đó, ông chuyển tới Los Angeles để dạy học tại USC. Ngoài giảng dạy và viết truyện, ông cũng là một nhà phê bình văn hóa xuất sắc viết cho tờ Los Angeles Times, là BTV của diaCritics - một blog dành cho mạng lưới các nghệ sĩ Việt tha hương.

Nguyễn Việt Thanh trước đó từng viết những cuốn sách học thuật và truyện ngắn nhưng Cảm tình viên là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông. Cuốn tiểu thuyết này đã đoạt giải tiểu thuyết hư cấu vào năm 2015 cùng với Huy chương của Hiệp Hội Thư viện Mỹ cho tiểu thuyết hư cấu hay nhất, giải thưởng Văn học Châu Á-Thái Bình Dương. Cuốn sách cũng lọt vào chung kết giải PEN/Faulkner dành cho tiểu thuyết và giải PEN/Robert W.Bingham dành cho tiểu thuyết đầu tay.

Cảm tình viên "là câu chuyện của một người đàn ông với hai luồng suy nghĩ đối lập, người có niềm tin chính trị xung đột với lòng trung thành cá nhân".

Cuốn tiểu thuyết xuất hiện ở 2 đại lý tại Việt Nam vào năm 1975 sau đó là ở Los Angeles. Nó được quảng cáo là một cuốn tiểu thuyết gián điệp, một "sự thăm dò chính trị cực đoan sắc xảo" và một câu chuyện tình, tất cả hòa làm một.

Bảo Linh (bustle.com)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news