Tin mới

Chanh đang vào mùa, rẻ đến mấy cũng không được mua quả có dấu hiệu này: Đắng còn ít nước

Thứ bảy, 22/04/2023, 07:55 (GMT+7)

Chanh bày bán la liệt ngoài chợ, nhưng cách chọn chanh ngon, nhiều nước, không nhiễm độc thì ít ai biết. 

Chanh từ lâu được biết đến là "nữ hoàng" của mùa hè. Vào những ngày đầu tháng 5, thức quả này được bày bán nhiều ở chợ. Tuy nhiên, để lựa chọn được quả chanh mọng nước, không đắng, đặc biệt là không nhiễm độc thì không phải ai cũng biết.

Chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác dồi dào.
Chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác dồi dào.

Chanh có múi lạ

Đây là dấu hiệu của chanh bị nhiễm độc, đặc biệt là thuốc kích thích hoặc chất bảo quản. Mùi lạ ở chanh rất có thể sau khi phun thuốc người ta chưa để đủ thời gian cách ly đã đem bán ra thị trường. Chanh sạch phải có mùi thanh mát, nhiều tinh dầu.

Không nên chọn chanh tối màu

Chọn chanh phải chọn những quả dáng thon, cầm nặng tay và sáng màu. Bởi lẽ đây là những đặc điểm của chanh nhiều nước. Nếu những quả chanh có kích thước to bất thường, rất có thể đã bị bơm thuốc tăng trưởng.

Chọn chanh phải chọn những quả dáng thon, cầm nặng tay và sáng màu
Chọn chanh phải chọn những quả dáng thon, cầm nặng tay và sáng màu

Không mua chanh có đốm

Đây là những quả chanh được thu hoạch từ lâu. Những sản phẩm này sẽ bị khô nước, hoặc đắng, mất đi những dưỡng chất thiết yếu. Vì vậy, chị em nội trợ khi mua cần chú ý những quả tươi, da trơn, bấm vào vỏ có tinh dầu chảy ra.

Không mua chanh có da dày

Phần da dày sẽ ít nước, đó là kinh nghiệm được hội chị em nội trợ truyền tai nhau. Chanh dày da chỉ thực sự cần thiết với những người cần sử dụng vào mục đích lấy tinh dầu, nếu để chế biến bạn chọn chanh mỏng vỏ sẽ nhiều nước hơn.

Không mua chanh có da dày
Không mua chanh có da dày

Không mua chanh quá nhẹ

Đứng trước một quầy bán, việc đầu tiên bạn nên làm là nhấc quả chanh lên tay. Nếu quả quá nhẹ chứng tỏ bị khô và rất ít nước.

Nên mua chanh còn cuống

Những quả chanh còn cuống, cuống tươi chứng tỏ mới được thu hoạch, sẽ chứa nhiều nước và bảo quản được lâu. Tuy nhiên hiện nay, rất ít quả chanh có cuống vì trong quá trình vận chuyển có thể gãy rụng.

Chanh đang vào mùa, rẻ đến mấy cũng không được mua quả có dấu hiệu này: Đắng còn ít nước - Ảnh 1
 

Sau khi mua chanh nên ngâm nước muối, bóc túi nilon và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh

Việc ngâm chanh bằng nước muối loãng giúp loại bỏ những chất độc bám lại trên bề mặt. Nếu như bạn muốn thái chanh thành lát để sử dụng thì đây là bước bắt buộc. Trong khi đó bảo quản chanh bằng tủ lạnh sẽ giúp chanh giữ được nước, hạn chế bị đắng, héo, thối. 

Sau khi mua chanh nên ngâm nước muối
Sau khi mua chanh nên ngâm nước muối

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chanh