Tin mới

Châu Âu càn quét BXH 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022

Thứ tư, 27/07/2022, 21:29 (GMT+7)

Bảng xếp hạng hàng năm về các thành phố đáng sống nhất thế giới vừa được Economist Intelligence Unit (EIU) công bố.

EIU đã xếp hạng 173 thành phố trên thế giới về nhiều yếu tố, trong đó có chăm sóc y tế, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận không gian xanh. Nhìn chung, châu Âu thống trị danh sách, với 6 thành phố lọt top 11 (có 2 thành phố đồng hạng 10). 

Copenhagen giành vị trí thứ 2 trong BXH Chỉ số Khả năng sống Toàn cầu. Thụy Sĩ là quốc gia duy nhất ở châu Âu có hai lần lọt vào top 10, với Geneva ở vị trí thứ 6 và Zurich đứng thứ 3. Tuy nhiên, quốc gia dành chiến thắng chung cuộc lại là Canada với 3 thành phố đại diện là Calgary, Vancouver và Toronto.

Geneva
Geneva

"Các thành phố đứng đầu BXH của chúng tôi trước đại dịch đã phục hồi nhờ sự ổn định, cơ sở hạ tầng và dịch vụ tốt, cũng như các hoạt động giải trí thú vị", các tác giả của BXH cho biết.

Năm ngoái, Auckland của New Zealand đứng đầu nhưng năm nay đã rời top 10, đứng ở vị trí thứ 34. 

Australia cũng có sự tụt hạng đáng chú ý. Thành phố Melbourne của Australia từng đứng đầu danh sách trong quá khứ nhưng năm nay cũng tụt xuống top 10.

Năm 2021, Australia thống trị chỉ số EIU , với Brisbane, Adelaide, Perth đều cùng Melbourne lọt top 10, năm nay, các thành phố trên lần lượt xếp thứ 27, 30 và 32.

Wellington, thủ đô của New Zealand, đứng ở vị trí thứ 4 năm 2021 nhưng năm nay cũng rời top 10.

Osaka là thành phố châu Á duy nhất lọt top 10.
Osaka là thành phố châu Á duy nhất lọt top 10.

Mặc dù châu Âu có màn trình diễn ấn tượng trong năm 2022 nhưng 2 thành phố lớn là London và Paris lại vắng mặt. Chi phí sinh hoạt tăng và việc Anh rời EU chính là một trong những nguyên nhân khiến họ không lọt top.

Xung đột toàn cầu đang diễn ra khiến nhiều thành phố đứng cuối danh sách. Damascus, Lagos và Tripoli được đánh giá là 3 thành phố ít người sống nhất trên thế giới. Kiev không được đưa vào đánh giá do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Vienna
Vienna

Đầu tháng này, công ty di động toàn cầu ECA International đã công bố danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới để sinh sống, tập trung vào người nước ngoài. Hong Kong đứng đầu tiên, New York, Geneva, London và Tokyo lọt top 5. Thành phố duy nhất xuất hiện trên cả chỉ số ECA và EIU là Geneva.

Bảng xếp hạng các thành phố đắt đỏ nhất được xác định chỉ dựa trên các yếu tố kinh tế - giá thuê trung bình, giá khí đốt và những thứ tương tự. Chỉ số EIU còn xem xét  các điểm tham quan văn hóa của thành phố như bảo tàng và buổi hòa nhạc cũng như cơ sở hạ tầng như phương tiện công cộng. 

Top 10 thành phố đáng sống nhất toàn cầu

1. Vienna, Áo

2. Copenhagen, Đan Mạch

3. Zurich, Thụy Sĩ

4. Calgary, Canada

5. Vancouver, Canada

6. Geneva, Thụy Sĩ

7. Frankfurt, Đức

8. Toronto, Canada

9. Amsterdam, Hà Lan

10. Osaka, Nhật Bản và Melbourne, Australia

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Hội An - Thành phố đầu tiên tại Việt Nam 'nói không' với tiêu thụ thịt chó mèo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news