Tin mới

Châu Mỹ thành tâm dịch Covid-19 mới, Hàn Quốc điều tra bệnh lạ ở trẻ

Thứ tư, 27/05/2020, 09:33 (GMT+7)

Hàng loạt địa điểm mang tính biểu tượng của thế giới mở cửa lại từ dịch Covid-19, châu Mỹ trở thành tâm dịch mới, Hàn Quốc điều tra bệnh lạ ở trẻ em là những thông tin đáng chú ý.

Những địa điểm mang tính biểu tượng của thế giới từ Sàn giao dịch chứng khoán New York cho đến Nhà thờ Giáng sinh đã mở cửa trở lại từ đại dịch Covid-19, nhưng tiếng chuông báo động mới đã vang lên tại châu Mỹ Latin khi số ca nhiễm tăng vọt.

Trong sự trở lại mang tính biểu tượng, sàn Chứng khoán New York đã cho phép lượng người giao dịch hạn chế quay lại sàn, đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm. Việc mở cửa lại sàn đã thúc đẩy tâm trạng khi chỉ số Dow John chuẩn tăng hơn 2,2%, gạt đi những dự đoán nghiệt ngã nói rằng thế giới có thể bước vào một cuộc Đại khủng hoảng mới sau khi hàng triệu người mất việc làm.

Trên toàn thế giới, virus đã khiến hơn 5,5 triệu người nhiễm, gần 350.000 người tử vong. Với tình trạng lây nhiễm gia tăng nhanh tại những nơi như Brazil và Ấn Độ, một quan chức y tế toàn cầu hàng đầu cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới còn lâu mới kết thúc.

Tổng thống Donald Trump thì đang rất háo hức đưa nước Mỹ trở lại bình thường sau khi nước này ghi nhận gần 100.000 ca tử vong. Ngày hôm qua, ông đăng Twitter nói rằng sự trỗi dậy ở Phố Wall cho thấy "Sự chuyển tiếp đến vĩ đại đã bắt đầu".

Nga cho biết họ đã vượt qua đỉnh dịch, hứa sẽ tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng Thế chiến II vào tháng tới.

Tranh cãi xung quanh virus corona đã gia tăng trên toàn thế giới. Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đang trong tình trạng khủng hoảng sau khi trợ lý hàng đầu của ông, Dominic Cummings vi phạm lệnh phong tỏa khi thực hiện chuyến đi xuyên quốc gia trong thời gian này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong hôm nay sẽ tiết lộ đề xuất hàng nghìn tỷ euro để vực dậy nền kinh tế của khối. Các nhà lãnh đạo có khả năng sẽ tranh luận về chi tiết của đề xuất này.

Sàn giao dịch New York tăng trở lại sau 3 tháng ảm đạm vì Covid-19. Ảnh: SCMP

Dưới dây là diễn biến chính của tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới:

Cổ phiếu gia tăng ở phố Wall

Cổ phiếu đã tăng mạnh tại phố Wall vào ngày hôm qua, đưa S&P 500 và Chỉ số Công nghiệp Dow Jones lên mức cao nhất trong gần 3 tháng qua. Đây là dấu hiệu lạc quan của nền kinh tế.

Châu Mỹ là tâm dịch mới

WHO xem châu Mỹ là tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 và hiện không phải là lúc để các nước nới lỏng phong tỏa.

Carissa Etienne, giám đốc WHO tại châu Mỹ và là người đứng dầu Tổ chức Y tế Pan American cho biết các ca nhiễm đang gia tăng tại những quốc gia như Brazil. Cuối tuần vừa rồi, số người chết được báo cáo trong 7 ngày tại Brazil là cao nhất thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu.

"Cả Peru và Chile cũng báo cáo tỷ lệ mắc bệnh cao, đây là dấu hiệu cho thấy sự lây nhiễm vẫn tăng tốc tại các quốc gia này", bà Etienne cho biết.

Pháp bơm 8,8 tỷ USD giải cứu ngành công nghiệp ô tô

Chính phủ Pháp đang bơm hơn 8 tỷ euro (tương đương 8,8 tỷ USD) đê giải cứu ngành công nghiệp ô tô khỏi những tổn thất to lớn do phong tỏa vì dịch Covid-19 và muốn sử dụng cuộc khủng hoảng này để biến Pháp thành nhà sản xuất xe điện số 1 châu Âu.

Bắt đầu từ tuần tới, người tiêu dùng có thể nhận được 12.000 euro từ chính phủ để mua Ô tô điện trong kế hoạch "lịch sử" mà Tổng thống Emmanuel Macron công bố ngày hôm qua.

Lãnh đạo Chechnya xuất viện

Nhà lãnh đạo khu vực Chechnya của Nga, Ramzan Kadyrov, người phải nhập viện nghi do Covid-19 cuối tuần trước đã xuất hiện trở lại trong cuộc họp chính phủ ngày hôm qua. Các báo cáo trước đó đưa tin ông Kadyrov được đưa tới bệnh viện ở Moscow để điều trị. Các quan chức Chechnya chưa bao giờ xác nhận hay trực tiếp phủ nhận thông tin ông này bị nhiễm Covid-19.

Đức kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến 29/6

Chính phủ Đức cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với 16 bang để mở rộng các hạn chế tiếp xúc cá nhân liên quan đến đại dịch đến 29/6. Trong tuyên bố cuối ngày hôm qua, chính phủ liên bang tuyên bố các bang có thể cho phép tụ tập nhóm 10 người tại nơi công cộng ngay cả khi họ thuộc các hộ gia đình khác nhau. Hiện tại thì việc này bị hạn chế.

Tanzania triệu tập quan chức Mỹ

Bộ Ngoại giao Tanzania cho biết họ đã triệu tập đại sứ Mỹ để bày tỏ sự không hài lòng về các tuyên bố của đại sứ quan cho rằng chính phủ Tanzania giấu dịch. Quốc gia Đông Phi này không cập nhật số ca nhiễm kể từ cuối tháng 4 và Tổng thống John Magufuli tuyên bố đã đánh bại virus thông qua cầu nguyện. Số ca nhiễm tại Tanzania đã đóng băng ở mức 500 trong nhiều tuần.

Trong 2 tuyên bố của mình, đại sứ quán Mỹ nói rằng các bệnh viện tại trung tâm thương mại Dar es Salaam tràn ngập các bệnh nhân Covid-19.

Nhà thờ Giáng sinh mở cửa trở lại

Nhà thờ Giáng sinh của Bethlehem, được xây dựng tại nơi chúa Jesus chào đời, đã mở cả lại vào ngày hôm qua sau hơn 2 tháng đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

"Việc mở cửa lại nhà thờ trong hôm nay mang lại hy vọng cho thế giới là đại dịch sẽ kết thúc", Bộ trưởng du lịch Palestine Rula Maaya cho biết. "Chúng tôi hy vọng nhà thờ sẽ chào đón hàng triệu người thờ phượng như họ đã làm trước khi có dịch virus corona".

Hàn Quốc điều tra bệnh ở trẻ em

Các cơ quan y tế Hàn Quốc đang điều tra việc 2 trẻ vị thành niên mắc một căn bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng và hiếm ngặp có liên quan đến virus corona mới. Nếu được xác nhận, đây có thể là những trường hợp rối loạn máu được báo cáo đầu tiên ở châu Á. Trước đó ở Italy và Mỹ đã ghi nhận căn bệnh này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news