Tin mới

Chỉ sử dụng một lại gia vị có thể phân biệt được giò, chả có chứa hàn the hay không

Thứ tư, 18/10/2023, 07:15 (GMT+7)

Chỉ với một nguyên liệu lành tính là bạn có thể phân biệt được giò chả mua ngoài chợ có chứa hàn the hay không.

Hàn the là một chất độc hại đã từng bị nhiều người kinh doanh sử dụng cho vào các loại thực phẩm như giò chả để gia tăng khả năng bảo quản cũng như độ ngon, đẹp của thực phẩm. Tuy nhiên vì độc hại đến sức khỏe mà hàn the giờ đây là chất đã bị cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào.

Chỉ sử dụng một lại gia vị có thể phân biệt được giò, chả có chứa hàn the hay không - Ảnh 1
 

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, hàn the với liều lượng từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. 

Hàn the có thể gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gây ban đỏ, tróc vẩy. Hàn the cũng gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não. Đặc biệt, hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài, khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà có không ít người buôn bán vẫn sử dụng một liều lượng nhỏ hàn the trong chế biến thực phẩm. Để phân biệt hàn the có được sử dụng trong giò chả hay không, người tiêu dùng có thể sử dụng nghệ.

Chỉ sử dụng một lại gia vị có thể phân biệt được giò, chả có chứa hàn the hay không - Ảnh 2
 

Do hàn the có tính axit và nghệ có một hoạt chất nhạy cảm với axit nên loại nguyên liệu này có thể sử dụng để phân biệt thực phẩm có chưa hàn the hay không. Bạn có thể giã nghệ, sử dụng một miếng giấy có tẩm nghệ sau đó ấn nhẹ lên bề mặt giò chả đã được cắt ra, quan sát một lúc thấy giấy nghệ chuyển sang màu đỏ thì chắc chắn cây giò đó có chứa hàn the.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hàn the nghệ meo vặt