Tin mới

Chuyện gì xảy ra nếu bạn ăn 1 bắp ngô mỗi ngày?

Thứ ba, 17/10/2023, 15:27 (GMT+7)

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra ăn ngô có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Ăn đều đặn 1 bắp ngô mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận được các lợi ích sau.

Ngô là một loại ngũ cốc thông thường, rất giàu giá trị dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nó rất giàu carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng sinh lý bình thường và sức khỏe của cơ thể người.

Carbohydrate

Carbohydrate trong ngô chủ yếu là tinh bột, là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Tinh bột có thể được chuyển hóa thành glucose để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể thực hiện các hoạt động sống khác nhau. Ngoài ra, tinh bột còn có thể hấp thụ nước trong ruột, tạo thành phân, giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể.

Ngô chứa đa dạng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Ngô chứa đa dạng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Chất đạm

Ngô chứa một lượng protein nhất định, tuy không giàu như các loại ngũ cốc khác như lúa mì, gạo nhưng vẫn là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Protein là thành phần quan trọng của tế bào, đóng vai trò lớn trong việc duy trì sự tăng trưởng, sửa chữa và các chức năng miễn dịch của cơ thể con người.

Chất béo

Chất béo trong ngô chủ yếu là axit béo không bão hòa, loại chất béo này giúp giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Đồng thời, axit béo không bão hòa còn có thể giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K.

Ăn ngô đều đặn sẽ rất tốt. Ảnh minh họa: Internet
Ăn ngô đều đặn sẽ rất tốt. Ảnh minh họa: Internet

Vitamin

Ngô cũng rất giàu vitamin như vitamin B1 , B2, B3, B6 và E. Những vitamin này đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể. Ví dụ, vitamin B1 giúp cơ thể sản xuất năng lượng, vitamin B2 tốt cho sức khỏe của da và mắt, vitamin B3 cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thần kinh, vitamin B6 và E giúp chống căng thẳng và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Khoáng chất

Ngô cũng chứa nhiều loại khoáng chất, chẳng hạn như canxi, phốt pho, sắt, kẽm và selen . Những khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng, cũng như sự hình thành và lưu thông máu. Ví dụ, canxi giúp duy trì xương và răng khỏe mạnh, phốt pho đóng vai trò chính trong chuyển hóa năng lượng tế bào và tổng hợp DNA, và sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố và rất cần thiết để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều ngô có thể gây tăng cân. Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, ăn quá nhiều ngô có thể gây tăng cân. Ảnh minh họa: Internet

Chất xơ

Ngô cũng chứa một lượng chất xơ nhất định. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và có lợi cho sức khỏe đường ruột. Đồng thời, chất xơ còn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tim mạch.

Chất chống oxy hóa

Ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và axit chlorogenic. Những chất này có tác dụng chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với tế bào, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư. Đồng thời, chất chống oxy hóa còn có thể trì hoãn quá trình lão hóa và giữ cho làn da săn chắc, sáng bóng.

Tóm lại, ngô là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều ngô có thể dẫn đến lượng calo dư thừa, không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Vì vậy, nên duy trì sự đa dạng trong chế độ ăn uống và tiêu thụ nhiều loại ngũ cốc với mức độ vừa phải để đảm bảo cơ thể nhận đủ chất dinh dưỡng đồng thời duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news