Tin mới

Ngâm mộc nhĩ (nấm mèo) tối kỵ cho nước trực tiếp vào, thêm bước này để nấm nở to, nhanh, sạch

Thứ ba, 10/10/2023, 14:58 (GMT+7)

Đa số mọi người khi ngâm mộc nhĩ (nấm mèo) đều làm thao tác rất đơn giản là bỏ nấm vào nước. Nhưng chỉ cần theo một thao tác, bạn sẽ nhận về kết quả bất ngờ.

Mộc nhĩ (nấm mèo) được xem là loại gia vị khá phổ biến khi nấu nướng tại Việt Nam. Mộc nhĩ không chỉ giòn, ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng, hàm lượng protein chẳng thua kém gì so với các loại thịt. Chính vì vậy, mộc nhĩ còn được mệnh danh là "thịt giữa các loại rau".

Ngâm mộc nhĩ (nấm mèo) tối kỵ cho nước trực tiếp vào, thêm bước này để nấm nở to, nhanh, sạch - Ảnh 1
 

Để chế biến món ăn từ mộc nhĩ/nấm mèo, chúng ta không thể bỏ qua khâu sơ chế. Có rất nhiều người không biết cách sơ chế đúng, thường tốn thời gian và làm mất đi một phần giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này.

Chọn mộc nhĩ/nấm mèo ngon

Nguyên liệu tốt sẽ có hương vị thơm ngọ, vậy trước khi ngâm mộc nhĩ, chúng ta cần chọn loại có chất lượng. Để chọn mộc nhĩ, cần dựa vào các tiêu chí sau:

- Màu sắc: Nấm mèo chất lượng có mặt trước đen nâu, mặt sau xám  trắng. Nếu nấm mèo đã bị hun khói lưu huỳnh thì cả 2 mặt có màu nâu sẫm, bạn không nên mua.

- Mùi: Mộc nhĩ hay nấm mèo chất lượng sẽ có mùi thơm nhẹ. Nếu bị hun khói lưu huỳnh thì nấm sẽ có mùi lưu huỳnh.

- Tiếp xúc: Xúc giác của con người là cách đánh giá chất lượng tốt nhất. Khi sờ thử, nấm mèo to và dày thì là nấm ngon, không nên bỏ lỡ.

Ngâm mộc nhĩ (nấm mèo) tối kỵ cho nước trực tiếp vào, thêm bước này để nấm nở to, nhanh, sạch - Ảnh 2
 

Cách ngâm mộc nhĩ/nấm mèo đúng

Khi đã mua được mộc nhĩ chất lượng, chúng ta cần ngâm nấm đúng cách. bạn có thể sử dụng nước lạnh, nước ấm hoặc nước nóng.

- Ngâm mộc nhĩ trong nước nóng thì ưu điểm là nhanh, nhưng cách này sẽ làm hỏng lớp màng trên bề mặt nấm, làm mất chất dinh dưỡng. Hơn nữa, mộc nhĩ ngâm nước nóng thường mềm và nhớt, tỷ lệ nở ít hơn so với ngâm bằng nước lạnh.

- Ngâm nước lạnh thì tốn thời gian hơn (thường tốn 3-4 giờ) nhưng nấm nở to hơn (gấp 4 lần thể tích gốc) và không làm mất chất dinh dưỡng.

- Ngâm mộc nhĩ trong nước ấm có thể làm giảm thời gian ngâm đáng kể, nhưng tỷ lệ nở thấp hơn so với nước lạnh.

Ngâm mộc nhĩ (nấm mèo) tối kỵ cho nước trực tiếp vào, thêm bước này để nấm nở to, nhanh, sạch - Ảnh 3
 

Điều quan trọng không phải là dùng nước nóng hay lạnh khi ngâm mộc nhĩ mà là chất dinh dưỡng giữ lại. Mộc nhĩ sinh trưởng và phơi khô tự nhiên, vì vậy không thể tránh khỏi bám nhiều bụi bẩn, tạp chất. Vậy làm thế nào để ngâm mộc nhĩ vừa rút ngắn thời gian, vừa sạch và an toàn? Khi ngâm nấm, việc cho nước trực tiếp vào là điều tối kỵ nhất. Nếu thêm bước này thì nấm mèo sẽ nở nhanh và sạch hơn.

- Cho 1 thìa baking soda và 1 thìa muối vào nước ấm. Baking soda có khả năng hấp thụ tốt, giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất trên bề mặt nấm một cách hiệu quả. Muối có tác dụng diệt khuẩn, diệt nấm. Ngâm mộc nhĩ trong dung dịch này chắc chắn sạch.

- Cho 1 thìa baking soda và 1 thìa đường vào nước ấm. Sự kết hợp này nhanh chóng rửa trôi tạp chất bám trên nấm, giúp nấm nhanh sạch hơn.

- Cho 1 muỗng baking soda và giấm trắng vào nước ấm. Dung dịch này không những giúp giảm thời gian ngâm mà còn làm cho mộc nhĩ trở nên sạch hơn.

Ngâm mộc nhĩ (nấm mèo) tối kỵ cho nước trực tiếp vào, thêm bước này để nấm nở to, nhanh, sạch - Ảnh 4
 

3 phương pháp trên sẽ mang lại hiệu quả kép đó là thời gian ngâm ngắn, làm sạch mộc nhĩ mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng. Muốn nhanh hơn nữa, bạn có thể cho nấm mèo vào 1 trong 3 dung dịch trên, đựng trong hộp có lắp đậy. Sau đó, đóng lắp hộp, lắc trong khoảng 1 phút để chuyển động của các phân tử nước lấy đi bụi bẩn nhanh chóng. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ngâm nấm mèo.

Ngoài ra, mộc nhĩ ngâm quá 8 tiếng sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn lên gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần so với ban đầu, tạo ra độc tố có hại cho cơ thể, gây nôn mửa, tiêu chảy, suy yếu cơ quan và các triệu chứng ngộ độc khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news