Tin mới

Chia sẻ về chuyện nuôi con của nữ tiếp viên hàng không

Chủ nhật, 29/11/2015, 21:49 (GMT+7)

Những nữ tiếp viên hàng không khi làm mẹ thì ra sao? Làm sao để cân bằng giữa nghề nghiệp, và chăm sóc gia đình?

Những nữ tiếp viên hàng không khi làm mẹ thì ra sao? Làm sao để cân bằng giữa nghề nghiệp, và chăm sóc gia đình?

Mới đây, câu chuyện về một nữ tiếp viên hàng không ở TP HCM, Việt Nam mất rất nhiều công sức để giành được quyền nuôi con nhỏ với người chồng đã ly hôn thu hút nhiều ý kiến dư luận.

Theo vụ việc được đăng tải trên VnExpress, người chồng cho rằng, người vợ không có trách nhiệm chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình. Một trong những lý do ông muốn giành quyền nuôi con vì phàn nàn người vợ làm công việc đặc thù nên không chăm sóc con tốt:

"Công việc của vợ thường xuyên đi làm xa, giờ làm không ổn định. Vợ không trực tiếp chăm sóc con mà giao cho người lạ trông coi, không cho con đi học mẫu giáo", những lúc bị trễ giờ, trễ chuyến thì không thể đưa đón con...

Nữ tiếp viên hàng không nuôi con đồng thời đảm bảo tính chất công việc. Ảnh: Internet.

Trái lại, người vợ phủ nhận và đưa ra nhiều lý do: "Dù là tiếp viên hàng không nhưng được cơ quan hỗ trợ, chị chỉ làm việc những chuyến bay nội địa hoặc quốc tế ngắn, về trong ngày, nên có đủ thời gian chăm sóc và dạy dỗ con. Ngoài ra, chị còn có mẹ nuôi, người giúp việc hỗ trợ. Chị cũng gửi tòa giấy xác nhận của cơ quan và trường học để chứng minh mình vẫn đảm bảo đủ điều kiện chăm con.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, tòa đã bác yêu cầu kháng cáo của chị và giao quyền nuôi con người chồng khiến chị rất buồn bã.

Trên một diễn đàn của Indeed, chủ đề Chuyện nuôi con của các nữ tiếp viên hàng không với câu hỏi “Những nữ tiếp viên khi làm mẹ thì ra sao? Làm sao để cân bằng giữa nghề nghiệp, và chăm sóc gia đình?” thu hút rất nhiều chia sẻ về quan điểm, và kinh nghiệm.

Thành viên Amber ở Minneapolis, Minnesota cho biết, cô đang cân nhắc trở thành nữ tiếp viên hàng không. Đó là ước mơ, và là công việc rất cuốn hút với cô. Tuy nhiên, điều cô băn khoăn là với một ông chồng và một cậu con trai 3 tuổi, không biết liệu cậu bé có thể thích nghi với công việc của mẹ không?

Chia sẻ chân thật được rất nhiều like của Jane ở Saint Paul, Minnesota cho rằng: “Đó là một thách thức. Tôi đã làm tiếp viên hàng không hơn 20 năm và bỏ lỡ rất nhiều các buổi lễ ở trường cho con. Rất khó để cân bằng giữ việc bay và gia đình. Tôi muốn tìm một công việc mới dưới mặt đất, và không ở trong ngành hàng không. Ngoài ra, tôi còn cảm thấy mình đặt thêm gánh nặng cho chồng. Khi tôi tan làm về nhà, lũ trẻ ngoan hơn và vô cùng hạnh phúc." Nói chung, cô thấy rất khó khăn trong việc cân bằng cả hai.

Nhiều thành viên khác chia sẻ, họ muốn một công việc ít cường độ hơn, và không phải mang việc về nhà, họ có quá ít thời gian để vừa chăm sóc gia đình, và thời gian giải trí cá nhân.

“Đối với việc chăm sóc hàng ngày trong nhiều thời điểm khác nhau là khó khăn. Con của tôi đã bị thương khi còn bé khi và tôi đã phải về nhân giờ nghỉ và nhờ người thân giúp đỡ", một phụ nữ làm tiếp viên hàng không cho biết.

Một thành viên cũng đồng cảm và nói rằng, với công việc hiện tại, cô phải dậy lúc 6 giờ sáng, mất 1 giờ lái xe đến chỗ làm, làm việc 9 giờ, ăn tại bàn làm việc, đón con trai, lại lái xe 1 giờ về nhà, làm bữa tối, rửa bát, giặt là... tắm cho con, sau đó cho con ngủ lúc 9 giờ. Cô phải cố gắng hoàn thành mọi việc để cho ngày hôm sau lại tiếp tục công việc như vậy. Còn cuối tuần thì làm các việc lăẹt vặt, và có ít thời gian đúng nghĩa dành cho chồng, con trai. Cô nói rằng, cô kiếm ra tiền, nhưng điều đó có nghĩa lý gì khi cô không có thời gian cho chính mình và cho người khác?

Một số người cho rằng, nếu họ cảm thấy vất vả như vậy, thì hãy nghỉ việc đó và tìm một công việc khác.

Tuy nhiên, một số người cho biết, tiếp viên hàng không là công việc yêu thích và là ước mơ của họ.

Elena ở Cordova, Tennesse chia sẻ, cô muốn làm nữ tiếp viên hàng không, nhưng trăn trở vì không có nhiều thời gian chăm con, và muốn nhận lời khuyên.

Nữ tiếp viên hàng không phải vượt qua nhiều khó khăn để "vẹn cả đôi đường". Ảnh minh họa: Internet.

Một nữ tiếp viên của hãng Southwest Airlines cho biết, cô hiện có 1 con và có 18 ngày/tháng ở nhà. Cô rất tự hào vì điều đó và hy vọng, những người muốn làm công việc này không bị nản lòng. Và nếu ai cảm thấy quá khó khăn, thì hãy nghỉ việc.

Tuy nhiên, một người làm công việc này chia sẻ, năm đầu tiên thì nữ tiếp viên hàng không sẽ luôn cảm thấy khó khăn và xa rời gia đình, nhưng khi bạn có thâm niên, bạn có thể làm tốt hơn. Đầu tiên là tìm kiếm hãng hàng không bạn muốn làm việc và cân nhắc những yêu cầu làm toàn thời gian/bán thời gian mà mình có thể đáp ứng. Vì thế, nữ tiếp viên có thể làm nhiều hay ít theo ý muốn. Cô nói đây là một công việc tốt và lương bổng tuyệt vời.

Một người khác cho biết: “Tôi đã làm việc 5 năm cho một công ty lớn và chưa bỏ lỡ sự kiện nào với đứa con 2 tuổi. Tôi có lịch trình bay linh hoạt. Nghề tiêp viên còn giúp người thân của tôi mua nhà, đầu tư và có một cuộc sống tốt.”

Theo một số ý kiến, lịch trình linh hoạt, hay bay theo ý thích là khi bạn đã có thâm niên trong nghề.

“Nếu bay được 20 năm, bạn sẽ có đủ thâm niên để bay theo ý mình muốn. Tiếp viên còn có lịch trình linh động để có thể trao đổi với người khác hoặc không nhận."

Trước ý kiến cho rằng, tiếp viên hàng không là công việc tầm thường, lặp đi lặp lại, là ích kỷ với lũ trẻ vì bỏ lại chúng bởi một công việc tầm thường và vô thức. Lũ trẻ quan trọng hơn là việc đi phục vụ nước sodas cho người khác, một số người đang làm công việc nữ tiếp viên hàng không chia sẻ:

"Rất nhiều người phải làm nhiều công việc khác nhau cùng lúc và không được nhìn thấy con mình. Trong khi tiếp viên chỉ phải làm một số ngày còn những ngày còn lại, họ được dành toàn bộ thời gian cho lũ trẻ.”

Cô cho biết, bạn phải xây dựng thâm niên làm việc. Ngoài ra, bạn còn nhận được những dịch vụ y tế cho lũ trẻ.

Nếu may mắn, bạn sẽ có hệ thống hỗ trợ tốt, có thể nhận được dịch vụ chăm sóc an toàn và chất lượng cho lũ trẻ khi ở xa để nữ tiếp viên không lo lắng khi làm công việc này.

Một số chia sẻ khác cho rằng, khó có công việc nào khác linh hoạt cả. Nếu không thì hãy nghỉ làm.

Một thành viên kể rằng, cô đã được đề xuất vào 3 vị trí tiếp viên hàng không và chọn làm việc trong lĩnh vực học thuật để có thể về nhà với con trai vào buổi tối. Bởi vì cô cho rằng, cho đến khi lũ trẻ 18, thì việc làm mẹ vẫn quan trọng hơn cả. Bởi vì bạn đã có con thì bạn phải đảm bảo có thể ở bên cạnh chúng.

Những người khác đưa ý kiến: “Hãy thử làm công việc này và nếu không, thì hãy thử một công việc khác. Bởi vì bạn sẽ phải làm trong những ngày nghỉ, và sẽ không ở bên lũ trẻ được.”

Bạn phải lựa chọn xem điều gì thật sự quan trọng. Nếu bạn muốn theo đuổi công việc ước mơ thì cứ theo đuổi, tiện lợi nhất là chưa lập gia đình. Còn nếu bạn muốn làm một người mẹ thì hãy làm như vậy.

Một người cho rằng, theo cô, đối với một nữ tiếp viên bận rộn, nếu bạn dành thời gian được nghỉ toàn phần để chăm sóc gia đình thay vì dành thời gian cho những sở thích cá nhân như đọc sách, shopping, tán gẫu, xem phim,... thì bạn sẽ trở thành một người mẹ tốt hơn.

Linh Mai (tham khảo Indeed/forum job)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news