Tin mới

Chiến đấu cơ Nga bị tố chặn đầu máy bay do thám Mỹ

Chủ nhật, 12/04/2015, 11:16 (GMT+7)

Chiến đấu cơ Su-27 của Nga được cho là đã bay sát sường một cách nguy hiểm và suýt va chạm với máy bay do thám của Mỹ trên biển Baltic hôm 7/4.

Chiến đấu cơ Su-27 của Nga được cho là đã bay sát sường một cách nguy hiểm và suýt va chạm với máy bay do thám của Mỹ trên biển Baltic hôm 7/4.

"Vào sáng ngày 7/4, một máy bay RC-135U của Mỹ đang thực hiện lộ trình thông thường trong không phận quốc tế đã bị một chiếc Su-27 Flander của Nga chặn một cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp", Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eileen Lainez cho biết.

"Mỹ đã nêu ra vụ việc này với Nga thông qua các kênh chính thức và ngoại giao", hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời bà Lainez.

Chiếc Su-27 đã thực hiện cú chặn đầu chiếc RC-135 ở tầm gần trong không phận quốc tế trên biển Baltic. RC-135 khi đó đang giám sát các hoạt động của quân đội Nga tại phía Tây nước Nga và vùng Kaliningrad.

 

RC-35 là phiên bản được nâng cấp và quân sự hóa của Boeing-707, có chức năng thu thập nhiều loại thông tin tình báo từ các tín hiệu điện tử và radar của đối phương. Khi xảy ra vụ việc trên, nó được cho là đang theo dõi các hoạt động của Nga ở vùng phía tây và Kaliningrad.


Máy bay đánh chặn Su-27 của Nga

Bộ trưởng quốc phòng Nga trước đó cho biết tất cả các chuyến bay của máy bay quân sự Nga được thực hiện với sự tuân thủ chặt chẽ các quy định bay quốc tế trong không phận quốc tế và trên các vùng biển trung lập mà không vi phạm biên giới của các nước khác.

Gần đây, giới chức NATO đã phàn nàn về sự hiện diện gia tăng của các máy bay quân sự Nga trong không phận châu Âu, trong đó có trên biển Baltic.

Trong khi đó, Nga cũng cáo buộc NATO đang củng cố sức mạnh quân sự quy mô lớn dọc biên giới phía tây nước này. Moscow chỉ trích sự tăng cường hoạt động quân sự của NATO ở các nước Baltic là "chưa từng có và nguy hiểm".

Tư lệnh không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev, cho rằng những cáo buộc của phương Tây là một trò tuyên truyền nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng đối với việc tăng cường quân sự của NATO gần biên giới Nga.

Một báo cáo gần đây của tổ chức European Leadership Network (Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu) cho biết, trong năm 2014, các máy bay NATO chặn các máy bay Nga trên 100 lần, cao gấp ba lần so với năm 2013, trong đó, có 11 vụ máy bay Nga “chạm trán” với máy bay NATO được mô tả “là hung hăng và gây hấn bất thường”.

 

Yên Yên (Sputnik News)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news