Tin mới

Chiến đấu cơ TQ tạt đầu nguy hiểm máy bay trinh sát Mỹ

Thứ tư, 23/09/2015, 08:49 (GMT+7)

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay ở khoảng cách nguy hiểm trong với một máy bay trinh sát Mỹ ở không phận quốc tế trên biển Hoàng Hải.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay ở khoảng cách nguy hiểm trong với một máy bay trinh sát Mỹ ở không phận quốc tế trên biển Hoàng Hải.

Theo quan chức này, vụ việc xảy ra ngày 15/9. Hai chiến đấu cơ Trung Quốc chặn đầu một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ rồi bay vụt qua phía trước. Nơi xảy ra vụ việc này là trên biển Hoàng Hải, gần bán đảo Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook xác nhận thông tin trên nhưng không nêu thông tin cụ thể về những diễn biến liên quan.

Máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Phi công báo cáo anh ta cảm giác máy bay vụt qua mũi phi cơ trinh sát một cách không an toàn", ông Cook phát biểu với báo giới.

Washington đánh giá vụ việc không phải là hành động khiêu khích và đang được xem xét.

Trong khi đó, CNN dẫn lời Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 22/9 nói rằng cách ngăn chặn nguy hiểm của Trung Quốc cho thấy "họ được khuyến khích để tiếp tục thực hiện hành vi gây hấn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Vụ việc xảy ra từ cách đây một tuần nhưng thông tin lại được công bố vào thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa bắt đầu chuyến thăm cấp quốc gia đầu tiên tới Mỹ.

Chuyến thăm của ông Tập diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung bị căng thẳng vì một loạt các vấn đề, trong đó có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, an ninh mạng, các Chính sách kinh tế của Trung Quốc...

Năm 2014, Mỹ cũng lên tiếng tố một chiến đấu cơ Trung Quốc có vũ trang bay cách một phi cơ P-8 của Hải quân Mỹ chỉ hơn 6 m và có lúc còn phơi bụng để khoe vũ khí.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga bắn mục tiêu trong cuộc tập trận lớn nhất năm:

[mecloud]FMidUH5Zaw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news