Tin mới

Tướng Thái Lan tiết lộ đã làm lễ cầu xin Thần Mưa cho thêm 3 ngày để giải cứu đội bóng

Thứ ba, 10/07/2018, 11:12 (GMT+7)

"Hãy cho chúng tôi thêm 3 ngày nữa và các cầu thủ Lợn Hoang sẽ ra ngoài, được thấy thế giới, tất cả các em", chỉ huy quân đội của khu vực, Thiếu tướng Bancha Guriyapan nói trong một cuộc họp báo.

"Hãy cho chúng tôi thêm 3 ngày nữa và các cầu thủ Lợn Hoang sẽ ra ngoài, được thấy thế giới, tất cả các em", chỉ huy quân đội của khu vực, Thiếu tướng Bancha Guriyapan nói trong một cuộc họp báo.

Tướng Thái Lan tiết lộ đã làm lễ cầu xin Thần Mưa

 Người thân của các thành viên đội bóng cầu nguyện cho chiến dịch giải cứu diễn ra tốt đẹp. Ảnh: AP

Hôm nay 10/7 sẽ tiếp tục chiến dịch giải cứu đợt 3. Công tác cứu hộ đội bóng nhí Thái Lan hiện đang bước vào giai đoạn nước rút. Theo Dự báo thời tiết, thời tiết 2 ngày nay và mai sẽ tương đối ổn định, khả năng mưa thấp, lượng mưa cũng không ảnh hưởng tới mực nước trong hang.

Trước đó, khả năng trời đổ mưa nặng hạt, khiến nước dâng cao và xuất hiện các xoáy nước trong hang Tham Luang là điều mà tất cả mọi người đều lo ngại bởi điều kiện này sẽ khiến nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. 

Liên quan tới nỗi lo này, chỉ huy quân đội của khu vực, Thiếu Tướng Bancha Guriyapan đã cảm tạ Thần Mưa Phra Pirun và nói rằng ngài đã "khoan dung cho chúng tôi". 

"Hãy cho chúng tôi thêm 3 ngày nữa và các cầu thủ Lợn Hoang sẽ ra ngoài, được thấy thế giới, tất cả các em", ông Duriyapan nói trong một cuộc họp báo, "Tôi đã cầu xin Phra Pirun bởi Cục Khí tượng Thủy văn nói rằng từ Thứ hai trở đi sẽ mưa liên tục. Nếu tôi xin quá nhiều, ngài sẽ không cho. Nên tôi chỉ xin 3 ngày thôi"

Theo BBC, các thợ lặn đang chuẩn bị nối lại hoạt động cứu hộ nhiều rủi ro để giải cứu 5 người cuối cùng bị mắc kẹt trong một hệ thống hang động lớn ở miền Bắc Thái Lan. 

Đợt 3 chiến dịch giải cứu đội bóng: Liệu 5 người có cùng ra khỏi hang hôm nay? - Ảnh 2.

Sức khỏe của 4 cầu thủ nhí và người huấn luyện viên được cho là khá ổn khi họ chuẩn bị được các thợ lặn trợ giúp dẫn đường qua các lối đi hẹp và ngập nước trong hang Tham Luang. 

Trả lời câu hỏi liệu cả 5 người còn lại có được giải cứu trong hôm nay hay không, ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy chiến dịch cho biết: "Tôi không thể khẳng định. Tôi không phụ trách việc này bởi đó phụ thuộc vào đội lặn. Kế hoạch của họ được thiết kế để giải cứu 4 người". 

The Sun cho rằng ông Osatanakorn không loại trừ trường hợp huấn luyện viên Ekaphol Chantawong sẽ phải ở lại trong hang. 

Có thể tàu ngầm mini của Elon Musk sẽ không được sử dụng để giải cứu đội bóng Thái Lan! Đây là lý do - Ảnh 4.

 

Một nhóm gồm 90 thợ lặn - gồm 40 người của Thái Lan và 50 người từ các quốc gia khác đang nỗ lực hoạt động trong hang Tham Luang. 

Nhiệm vụ dẫn đường và giúp các cầu thủ nhí vượt qua những lối đi ngập nước, hẹp và tối tăm về phía cửa hang. Tới nơi đội bóng Lợn Hoang đang trú ẩn và quay trở lại là một hành trình dài và tốn sức, kể cả với những thợ lặn nhiều kinh nghiệm. 

Hành trình này là sự kết hợp giữa đi bộ, leo trèo và lặn cùng dây thừng dẫn lối đã được lắp đặt trong hang. Đeo mặt nạ kín, vốn dễ dàng cho các thợ lặn hơn với những người quen hô hấp kiểu thông thường, mỗi em nhỏ được 2 thợ lặn hộ tống và mang bình dưỡng khí. 

Phần khó khăn nhất là ở khoảng giữa của cuộc hành trình, tại khu vực được gọi là "Vùng chữ T". Khu vực này hẹp tới mức các thợ lặn phải tháo bình dưỡng khí mới có thể vượt qua được. Phía sau đó là Hang số 3, nơi đã được bố trí làm trạm hoạt động tạm thời cho các thợ lặn. Tại đó, các em nhỏ có thể nghỉ ngơi trước khi đi bộ ra phía cửa hang. 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news