Tin mới

Chìm phà Sewol: Cảng Paengmok thành tâm điểm của nỗi đau

Thứ tư, 23/04/2014, 10:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cảng Paengmok trên đảo Jindo, phía Nam Jeolla đã trở thành "tâm điểm của nỗi đau" sau khi các gia đình nạn nhân đã tập trung đến đây để nhận diện các thi thể được đưa vào bờ.

(Tinmoi.vn) Cảng Paengmok trên đảo Jindo, phía Nam Jeolla đã trở thành "tâm điểm của nỗi đau" sau khi các gia đình nạn nhân đã tập trung đến đây để nhận diện các thi thể được đưa vào bờ.

 

Khi các cơ quan chức năng thông báo có nhiều thi thể đã được đưa lên khỏi phà và sẽ tập trung tại những chiếc lều mới dựng trên cảng Paengmok, hàng trăm thân nhân người gặp nạn đã di chuyển từ phòng tập đến đây.

Trên cầu cảng, những chiếc lều màu trắng được dựng lên làm nơi nhận dạng nạn nhân càng nhuốm một màu bi thương lên khung cảnh tang tóc nơi đây.

Hai ngày qua, tận dụng điều kiện thời tiết tốt hơn, nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ đã được đẩy mạnh hơn nữa. Đến sáng ngày 23/4, tổng số người thiệt mạng trong thảm họa chìm phà Sewol đã tăng lên 130 sau khi các thợ lặn đưa nhiều thi thể bị mắc kẹt bên trong thân phà ra ngoài. Số lượng thi thể được đưa về cảng Paengmok ngày càng nhiều.

Chìm phà Sewol: Cảng Paengmok - Nơi tận cùng nỗi đau

Ngày càng có nhiều thi thể nạn nhân được đưa về cảng Paengmok, tập trung trong các lều màu trắng để thân nhân nhận dạng

Khi cơ thể được đưa lên bờ, thân nhân của nạn nhân sẽ được yêu cầu đi vào lều để xác định xem đó có phải người thân của họ hay không. Rất nhiều trường hợp không có nhận dạng trên cơ thể, cảnh sát sẽ lập bảng mô tả và đăng trên tấm bảng treo trên tường phòng tập thể dục ở đảo Jindo. Các mô tả này thường là chiều cao, độ dài tóc, trang phục... và một số cho tiết nhận diện khác.

Không khí tại cảng Paengmok trầm mặc, yên ắng. Các phóng viên và cảnh sát kiềm chế không nói chuyển, mỉm cười hay đưa ra bất kì nhận xét nào, họ sợ sẽ khiến thân nhân cảm thấy thiếu nghiêm túc và tôn trọng. Âm thanh duy nhất nơi đây là tiếng sập cửa máy ảnh và những tiếng kêu khóc trong đau đớn của các thành viên gia đình nạn nhân.

Cô Lee Ji-young, 34 tuổi, người có chồng là hành khách trên chuyến phà xấu số cho biết: "Nhiều gia đình đã tìm thấy thân nhân của họ tại cảng, nhưng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ chồng tôi. Bởi vậy, tôi đã vội vã đi từ phòng tập đến cảng, hy vọng sẽ nhận được thông tin nào đó từ lực lượng cứu hộ sau những ngày chờ đợi vô vọng tại phòng tập thể thao".

Chìm phà Sewol: Cảng Paengmok - Nơi tận cùng nỗi đau

Tính đến thời điểm này, 130 trong tổng số 477 hành khách phà Sewol đã thiệt mạng, 180 người khác vẫn mất tích

Cách cảng Paengmok khoảng 30 phút đi ô tô, tại phòng tập thể thao trên đảo Jindo, nơi gia đình nạn nhân tập trung kể từ hôm xảy ra tai nạn, những người thân nhìn chằm chằm vào bảng mô tả nhận dạng của cơ quan chức năng được đăng trên một bức tường. 

Một đăng tải mô tả giới tính của nạn nhân là phụ nữ, đánh số 104 (nạn nhân thứ 104 được phát hiện trong vụ chìm phà).

 "Giới tính: Nữ. Chiều cao: 162cm. Áo thun trắng. Giày thể thao Umbro đen".

Một phụ nữ là thân nhân người gặp nạn đọc to bảng mô tả khác: "Móng chân đỏ. Áo Hoody. Cao 160cm??? Tôi nghĩ đó là con gái của tôi!". Người phụ nữ bắt đầu òa khóc: "Ôi không! Tôi làm sao sống tiếp được đây, con gái tôi". Sau tiếng kêu khóc thảm thương, người phụ nữ đổ sụp xuống sàn, nhưng sau đó, cô đã được một xe cứu thương đưa đến cảng để nhận dạng con gái mình.

Một cô gái 22 tuổi cho biết, trong khi mắt vẫn nhìn chằm chằm trên bảng thông báo: "Tôi đang tìm kiếm em gái tôi. Mỗi giờ tôi đều ra đây để kiểm tra thông tin".Em gái cô là một trong những học sinh mất tích của trường trung học Danwon ở Ansan, tỉnh Gyeonggi.

Chìm phà Sewol: Cảng Paengmok - Nơi tận cùng nỗi đau

Những nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiến hành khẩn trương sau khi điều kiện thời tiết đã tốt lên

Lực lượng cứu hộ bao gồm quân đội, hải quân và thợ lặn dân sự đang tập trung tìm kiếm tại tầng 3, 4 của chiếc phà đã ngập sâu dưới nước. Theo suy đoán, một số lượng lớn học sinh đã tập trung tại phòng ăn tầng 3 vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, phụ huynh học sinh được cứu thoát khỏi vụ tai nạn đã yêu cầu báo chí ngừng không nên phỏng vấn con cái họ - những người đang được điều trị tại bệnh viện, tránh gia tăng áp lực và cảm xúc lên các em.

Bằng một giọng run run, ông Jang Dong-won, cha của một học sinh trường Danwon được cứu sống cho biết, hiện những đứa trẻ đang rất hoảng loạn, lúc nào chúng cũng tưởng tượng nước sắp tràn vào các cửa số bệnh viện.

"Chúng ta nên có trách nhiệm với những người đã lên thiên đường và những người còn sống sót. Tất cả những gì họ cần bây giờ là sự ổn định tinh thần và tình cảm tuyệt đối", ông nói. 

Tính đến thời điểm này, 130 trong số 477 hành khách có mặt trên phà Sewol được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 180 người khác vẫn mất tích. Hàn Quốc đã huy động số lượng lớn tàu hải quân, tàu thủy, máy bay trực thăng và các thiết bị hiện đại tham gia tìm kiếm nạn nhân.

 

Yên Yên (Theo Korea Joongang Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news