Tin mới

China Daily: Trump sẽ "đầu độc" quan hệ song phương

Thứ hai, 14/08/2017, 14:34 (GMT+7)

Mới đây, một tờ báo của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ "đầu độc" mối quan hệ song phương nếu quyết định điều tra các hoạt động thương mại của Bắc Kinh.

Mới đây, một tờ báo của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ "đầu độc" mối quan hệ song phương nếu quyết định điều tra các hoạt động thương mại của Bắc Kinh.

Một số quan chức giấu tên của Mỹ hôm 12/8 cho biết, cuối ngày hôm nay 14/8 (giờ địa phương), ông chủ Nhà Trắng sẽ quyết định xem có hay không điều tra các hoạt động thương mại của Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Trong bài xã luận đăng trên báo China Daily, bên này chỉ ra rằng, chính quyền của Trump "không nên" quyết định hấp tấp để phải "hối tiếc". Theo tờ này, Trump đang ngày càng thể hiện sự thất vọng của mình khi Trung Quốc "thất bại trong việc đưa Triều Tiên vào khuôn khổ". Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới quyết định sắp tới của Trump.

China Daily phân tích, "thay vì thúc đẩy các lợi ích, chính trị hóa thương mại sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những vấn đề kinh tế của Mỹ và đầu độc toàn bộ các mối quan hệ Trung - Mỹ".

Tuy nhiên, một quan chức Washington khẳng định, ý định điều tra thương mại và vấn đề ngoại giao liên quan đến Triều Tiên "hoàn toàn không liên quan". Ông này cũng nhấn mạnh, việc đưa ra ý định điều tra thương mại hoàn toàn không phải chiến thuật gây áp lực của chính phủ Mỹ.

Tờ này nhanh chóng biện luận rằng Washington thật "bất công" khi đặt trách nhiệm khuyên giải Bình Nhưỡng lên Trung Quốc.

Tờ báo còn cảnh báo Trump đang phạm sai lầm nghiêm trọng, chia rẽ liên minh quốc tế, vốn là cách thức giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên. Tờ này cảnh báo, "Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn nếu Bắc Kinh và Washington đối đầu nhau".

Tổng thống Trump trước đó từng tuyên bố, ông sẵn lòng mềm mỏng với Trung Quốc hơn nếu nước này kiên quyết trong vấn đề Triều Tiên.

Nghiêm Thu (China Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news