Tin mới

Chính phủ Mỹ bất đồng về ngân sách trước nguy cơ đóng cửa

Thứ năm, 24/09/2015, 15:55 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ bắt đầu có phương án dự phòng trước nguy cơ đóng cửa, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 23/9 cho biết.

Chính phủ Mỹ bắt đầu có phương án dự phòng trước nguy cơ đóng cửa, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 23/9 cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Do bất đồng lớn nhất giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ về việc tiếp tục tài trợ cho tổ chức y tế Planned Parenthood, tổ chức y tế ủng hộ cho việc phá thai, chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ bị đóng cửa vào tuần tới.

Theo đó, nếu Quốc hội Mỹ không đồng thuận thông qua dự thảo ngân ngân sách cho năm tài khóa 2016 trước ngày 1/10 tới thì chính phủ liên bang Mỹ sẽ phải đóng cửa.

Phát biểu trong phiên họp báo thường kỳ ngày 23/9, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnes hối thúc đảng Cộng hòa và Dân chủ vượt qua cuộc chiến về ngân sách và những khác biệt đảng phái để tránh xảy ra tình trạng bị đóng cửa một phần như hồi năm 2013.

Cụ thể, ứng viên tổng thống Ted Cruz của Đảng Cộng hòa yêu cầu chấm dứt chương trình tài trợ liên bang và lên án chống lại tổ chức Planned Parenthood do bê bối về việc mua bán bộ phận cơ thể thai nhi của Tổ chức này trong thời gian gần đây và kêu gọi điều tra về vụ việc này.

Trong khi đó, các nghị sỹ Dân chủ lại khẳng định sẽ ngăn chặn mọi dự luật chống lại tổ chức này.

Vào năm 2013, chính phủ Mỹ cũng đã phải tạm đóng cửa 16 ngày sau khi hai Đảng của Quốc hội không đạt được thỏa thuận về vấn đề ngân sách trước ngày 1/10 đã gây thiệt hại 24 tỉ USD cho nền kinh tế nước này, tương đương 1,5 tỉ USD/ngày, theo ước tính của tổ chức tài chính Standard & Poor’s.

Theo Reuters, việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa sẽ ảnh hưởng về chính trị, kinh tế lên cả nước Mỹ vào đầu tháng tới, nếu điều đó xảy ra. Trừ một số chương trình về an toàn công cộng và an ninh quốc gia…, tất cả các cơ quan chính phủ sẽ bị ngừng hoạt động vì các nhân viên nhà nước sẽ không được trả lương.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news