Tin mới

Chính quyền Obama cuối cùng cũng tiết lộ con số thương vong do UAV

Thứ ba, 08/03/2016, 15:09 (GMT+7)

Chính quyền Obama đã cung cấp thêm hàng chục trường hợp trong tổng số những nạn nhân thương vong trong cuộc chiến máy bay không người lái (UAV) trên toàn cầu.

Chính quyền Obama đã cung cấp thêm hàng chục trường hợp trong tổng số những nạn nhân thương vong trong cuộc chiến máy bay không người lái (UAV) trên toàn cầu.

Một máy bay không người lái. Ảnh: Flickr

Các cuộc không kích nhằm vào một trại huấn luyện của al-Shabab ở Somalia hôm 5/3 đã khiến hơn 150 người thiệt mạng. Trong một thông báo hôm 7/3, Lầu Năm Góc đã phân loại những người chết là "các chiến binh" hoặc "khủng bố". Những người này bị cáo buộc đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại các nhà ngoại giao Mỹ và châu Phi.

Cuộc không kích do nhiều máy bay không người lái và máy bay có người lái phóng được tên lửa, thả bom thực hiện, nhằm vào "trại Raso". Mỹ đã giám sát cơ sở này trong nhiều tuần trước khi tấn công, theo phát ngôn viên Jeffrey Davis của Lầu Năm Góc.

Tin tức về cuộc tấn công này được công bố khi Nhà Trắng ngày 7/3 tuyên bố họ sẽ tiết lộ về số lượng tử vong có thể gây tranh cãi do các chiến dịch máy bay không người lái dưới thời Tổng thống Barack Obama mang lại. Cố vấn an ninh đất nước và chống khủng bố của Tổng thống Obama, bà Lisa Monaco, nói với các phóng viên rằng số lượng người chết sẽ được tiết lộ "trong vài tuần tới" như một phần trong cam kết minh bạch của chính quyền.

Trong những năm tiếp theo, Mỹ tuyên bố số lượng người chết liên quan tới chiến tranh máy bay không người lái của Mỹ sẽ được tiết lộ hàng năm, nhưng quyết định duy trì cam kết này cuối cùng cũng thuộc vào vị tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Báo cáo này bao gồm cả binh sĩ và dân thường thiệt mạng tại Pakistan, Libya, Yemen, Somalia và các địa điểm khác ở Bắc Phi - nơi Mỹ không tham gia vào một "cuộc chiến tranh nóng", cũng không ủy quyền cho một cuộc chiến để giết người được coi là hợp pháp.

Tuy nhiên, báo cáo sẽ không bao gồm các khu vực "chiến sự tích cực" như Iraq, Afghanistan và Syria. Trong năm qua, Mỹ đã leo thang các chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái tại Iraq và Syria như một nỗ lực để kiềm chế lại hoạt động của IS.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Rõ ràng là có một số hạn chế về địa điểm chúng tôi có thể minh bạch, đặt ra một loạt những nhạy cảm, trong đó có cả ngoại giao".

Các nhóm nhân đạo quốc tế, trong đó có cả tổ chức Giám sát Nhân quyền đã có hơn 5 năm kêu gọi Mỹ ngừng các chiến dịch dùng máy bay không người lái ở bên ngoài các khu vực chiến sự tích cực và công bố dữ liệu về tổng số người chết. Các tổ chức này cùng với truyền thông quốc tế cho rằng Mỹ đã phân loại thường dân thiệt mạng là chiến binh.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news