Tin mới

Chính quyền Trump nói Tổng thống có quyền cấm cửa toàn bộ phóng viên

Thứ sáu, 16/11/2018, 09:26 (GMT+7)

Chính quyền Trump khẳng định theo như hiến pháp thì Tổng thống có quyền lựa chọn phóng viên đến dự họp báo hoặc phỏng vấn tại Nhà Trắng.

Chính quyền Trump khẳng định theo như hiến pháp thì Tổng thống có quyền lựa chọn phóng viên đến dự họp báo hoặc phỏng vấn tại Nhà Trắng. 

Hãng tin Bloomberg đưa tin cho hay hôm 14/11, một luật sư của chính quyền Trump đã có bài phát biểu trong phiên tranh tụng tại tòa án ở Washington "Nếu Tổng thống muốn loại trừ toàn bộ phóng viên khỏi Nhà Trắng thì ông hoàn toàn có quyền hợp pháp để làm điều đó". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) chỉ trích phóng viên Jim Acosta trong cuộc họp báo hôm 7/11. Ảnh: AP

Theo đó, phiên tranh tung diễn ra ngay khi hãng tin CNN đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Washington kiện Tổng thống Trump, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Thư ký báo chí Sarah Sanders, Phó chánh văn phòng phụ trách truyền thông Bill Shine, Giám đốc Cơ quan Mật vụ Randolph Alles và một sĩ quan đã ngăn chặn phóng viên Jim Acosta tác nghiệp hôm 7/11. Nhà Trắng đã bác bỏ khiếu nại của CNN và cam kết sẽ chống lại vụ kiện quyết liệt.

Luật sư của chính quyền Trump cũng đưa ra một kịch bản, trong đó chính quyền sẽ chuyển giới báo chí đến tòa nhà chính phủ khác, không phải Nhà Trắng, và họ sẽ không bị hạn chế việc đưa tin.

"Tổng thống tự do mở cửa Nhà Trắng cho các đồng minh chính trị với hy vọng thúc đẩy chương trình nghị sự cụ thể và cho những đối thủ chính trị với hy vọng thuyết phục họ bằng quan điểm của ông.

Tu chính án thứ nhất không điều chỉnh quy định liên quan đến phóng viên tại Nhà Trắng", Bộ Tư pháp Mỹ lập luận trong tài liệu dài 28 trang đệ trình lên tòa, nhấn mạnh thêm rằng Tổng thống có quyền tự do quyết định phóng viên được vào Nhà Trắng.

Trong cuộc họp báo sau bầu cử giữa kỳ, Trump đã nổi giận với Acosta và gọi phóng viên này là "kẻ thù của người dân" sau khi bị chất vấn về tình trạng di cư và cáo buộc đội ngũ tranh cử của Trump thông đồng với Nga.

Nhà Trắng sau đó cáo buộc Acosta có cách cư xử không đúng mực khi gạt tay một người phụ nữ cố lấy mic từ anh theo yêu cầu của Trump, đồng thời tuyên bố cấm cửa Acosta. Trump cáo buộc những phóng viên như Acosta làm xấu hình ảnh của đất nước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news