Tin mới

Chú chó nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới đã tử vong

Thứ tư, 18/03/2020, 09:06 (GMT+7)

Con chó đầu tiên trên thế giới nhiễm Covid-19 đã tử vong tại Hong Kong sau khi được tuyên bố không có bệnh và trở về nhà cùng chủ.

Pomeranian 17 tuổi, có chủ đã nhiễm Covid-19 hồi tháng trước, bị cách ly tại một cơ sở của chính phủ nhưng được trở về nhà vào cuối tuần qua.

Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hong Kong (AFCD) nói với tờ SCMP: "Bộ đã biết thông tin từ chủ con chó là con vật đã tử vong ngày 16/3. Chủ sở hữu cho biết cô không sẵn sàng để người ta khám nghiệm tử thi điều tra nguyên nhân cái chết".

Chú chó đã cho kết quả xét nghiệm "dương tính yếu" trong 5 phân tích mũi và miệng vào tháng trước. Tuy nhiên, trong 2 xét nghiệm vào ngày 12 và 13/3, con vật đã cho kết quả âm tính và được trở về nhà.

Doanh nhân Yvonne Chow Hau Yee được cho là chủ chú chó đã nhiễm Covid-19.

Chủ con chó là nữ doanh nhân 60 tuổi tên Yvonne Chow Hau Yee. Bà bị nhiễm bệnh vào cuối tháng 2 và phải nhập viện. Bệnh nhân đã hồi phục và trở về nhà hôm 8/3.

AFCD trước đây đã tuyên bố rằng cấu trúc di truyền của virus được tìm thấy ở bà Chow Hau Yee và con chó rất giống nhau. "Kết quả trình tự (gene) chỉ ra rằng virus có khả năng lây lan từ những người bị nhiễm bệnh và sau đó đã lây nhiễm cho chó", bộ này tuyên bố.

Trước đó, WHO cho biết con chó này là vật nuôi duy nhất nhiễm Covid-19. "Mặc dù có một trường hợp chó nhiễm bệnh tại Hong Kong nhưng cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy chó, mèo hay bất cứ thú cưng nào có thể lây truyền Covid-19. Covid-19 lây truyền chủ yếu thông qua những giọt hô hấp mà người bệnh ho, hắt hơi hay nói làm bắn ra. Để bảo vệ bản thân, hãy rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng".

Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, một số con chó khác tại Hong Kong đã được các nhà chức trách cách ly khi những người chủ đeo mặt nạ cho thú cưng tại Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Hong Kong