Tin mới

Chùm ảnh: Có một Dubai tăm tối như thế!

Thứ sáu, 05/12/2014, 09:52 (GMT+7)

Đó là một Dubai mà họ không muốn cho khách du lịch nhìn thấy. Đó là nơi mà những người lao động nhập cư buộc phải làm việc giữa nhiệt độ 500C với giá vô cùng rẻ mạt…

Đó là một Dubai mà họ không muốn cho khách du lịch nhìn thấy. Đó là nơi mà những người lao động nhập cư buộc phải làm việc giữa nhiệt độ 500C với giá vô cùng rẻ mạt…

Một nhiếp ảnh gia người Iran đã ghi lại cảnh sống tuyệt vọng của những ngời lao động Nam Á tới Dubai làm việc với hy vọng đổi đời. Nhưng tại đây, họ chỉ thấy sự nghèo khổ, lương thấp và làm những công việc cực nhọc trong môi trường nóng nực ngột ngạt.

Những bức ảnh của Farhad Berahman được chụp tại Sonapur, một trại lao động ở ngoại ô Dubai, nằm cách xa những nơi sang trọng, những tòa nhà chọc trời cao vút và sự giàu có phồn vinh nổi danh của thành phố UAE.

“Sonapur” – trớ trêu thay, cái tên có nghĩa là “thành phố của vàng” trong tiếng Hindi – lại là nơi trú ngụ của hơn 150.000 công nhân, chủ yếu đến từ Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Trung Quốc.

Ảnh chụp một bếp ăn tập thể của công nhân tại Sonapur. Những đường ống dẫn gas này do các công nhân tự lắp đặt và không bề có biện pháp bảo vệ an toàn nào.


Một người đàn ông mổ cá trong điều kiện bẩn thỉu tại một bếp ăn ở Sonapur.


Farhad giải thích rằng một số công nhân đã bị tịch thu hộ chiếu tại sân bay nên họ buộc phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt tại Sonapar với mức lương bèo bọt. Tại đây có hơn 150.000 công nhân, hầu hết đến từ Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Trung Quốc.


Jahangir, 27 tuổi, đến từ Bangladesh đã làm công việc vệ sinh tại đây hơn 4 năm. Anh kiếm được 800 AED (hơn 4,6 triệu đồng)/tháng và gửi về nhà 500 AED (gần 3 triệu) cho gia đình. Số tiền còn lại, anh trả tiền thuê nhà và mua đồ ăn.


30 năm trước, hầu như cả Dubai là một sa mạc nhưng nó đã trở thành một trong những trung tâm thương mại tài chính và điểm du lịch lớn trong khu vực.

Nhiếp ảnh gia người Iran này đã đến Dubai nhiều lần và chứng kiến sự phát triển về quy mô cũng như sự giàu có của nó. Người đàn ông 33 tuổi này nói rằng có 3 tầng lớp cư dân ở Dubai – người Emiratis, người nước ngoài và tầng lớp ở đáy xã hội, những người lao động tới xây dựng thành phố.

Bên trái là cảnh thương nhân bày bán các sản phẩm tại Sonapur. Bên phải là một công nhân buộc phải tắm rửa bằng nước lau sàn


Người lao động tìm cách kiếm thêm tiền vào cuối tuần bằng cách bán đồ ăn cho những người di cư


Họ giải trí bằng một trò chơi tên Carrom, tương tự như trò bi-a


Họ phải làm việc 14 giờ mỗi ngày giữa nhiệt độ 500C. Các du khách phương Tây đã từng thú nhận họ không thể ở ngoài trời quá 5 phút.


Vào buổi tối, hàng trăm người đàn ông trẻ là công nhân xây dựng được đưa tới những vùng đất hoang rộng lớn để làm việc


Những người lao động đang làm việc trên những con thuyền sang trọng wor xưởng đóng tàu tại Jaddaf. Những chiếc thuyền này hầu hết được dùng cho du lịch và có thể có giá 3.755.000 USD.


Chỗ ở của họ chật chội, bẩn thỉu, ngột ngạt và thường tràn ngập sâu bọ. Tuy nhiên, nhiều người không thể rời bỏ chỗ này.


Một chợ bán rau bí mật tại Sonapur, chuyên bán đồ giá rẻ cho người lao động


Một công nhân Trung Quốc viết thông điệp gửi đến ông chủ của mình, cầu xin được trả tiền để ông trở về nhà.


Chỉ cần một tấm gương vỡ và một thùng đồ nghề đơn sơ, anh thợ cắt tóc này đã mở được cửa hàng chuyên phục vụ những người lao động nghèo.


Những người lao động Hồi giáo cầu nguyện vào buổi tối.


Shahroukh, người được hưởng mức sống tốt hơn so với những công nhân khác đã sẵn sàng trước khi ra ngoài làm việc

Những người nước ngoài có mức thu nhập cao sẽ không bao giờ chứng kiến được mặt tối của Dubai, nơi mà những khổ đau của người lao động bị phương tiện truyền thông bưng bít.

Bảo Linh (tin tức Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news