Tin mới

Trắc nghiệm vui: Chuối đen hay trắng?

Thứ sáu, 10/07/2015, 14:50 (GMT+7)

Tiếp nối trào lưu váy xanh - đen, các nhà khoa học vừa tạo ra một ảo ảnh mới: chuối đen - trắng.

Tiếp nối trào lưu váy xanh - đen, các nhà khoa học vừa tạo ra một ảo ảnh mới: chuối đen - trắng.

- Không được xem video nếu bạn bị bệnh động kinh hoặc nhạy cảm với ánh sáng nhấp nháy

- Để có được hiệu quả cao nhất, để chế độ ánh sáng trong phòng lờ mờ còn ánh sáng màn hình là tuyệt đối

- Nhìn chằm chằm vòa những hình ảnh nhấp nháy khách nhau và ghi lại các màu sắc đã xuất hiện

- Ảo ảnh này được thiết kế để bạn biết được cấu trúc màu sắc trong trí nhớ của mình.

Bạn nhìn thấy đây là quả chuối màu đen hay màu trắng?

Một ảo ảnh quan học nổi tiếng, được biết đến với tên gọi hiệu ứng Fechner, có thể đánh lừa não bộ của bạn bằng cách để não nhìn thấy sự nhấp nháy của các màu sắc không có ở đây.

Một ví dụ nổi tiếng khác là con quay Benham. Nhìn chằm chằm vào bánh xe màu đen và trắng trong một khoảng thời gian, bạn có thể sẽ nhìn thấy một màu sắc không hề tồn tại xuất hiện.

Con quay Benham

Giờ đây, một nghệ sĩ đã điều chỉnh kỹ thuật này để tạo ra hiệu quả kéo dài hơn - ông tuyên bố ảo ảnh của mình dùng để chứng minh rằng màu sắc chỉ là một cấu trúc của ký ức.

Dự án có tên "Zebra Rainbow" do Kenneth Morehouse, có trụ sở tại California tạo ra.

Khi nhìn chằm chằm vào con quay của Benham, nhiều người nó rằng họ thấy màu xanh, những người khác lại thấy màu vàng, một vài người thấy màu đỏ và một số có lẽ sẽ chẳng thấy gì cả. Tuy nhiên, các hiệu ứng này chỉ là tạm thời.

[mecloud] srhTovokca[/mecloud]

Trong ảo ảnh mới nhất, người nghệ sĩ tạo hình đã kết hợp hiệu ứng màu Fechner với những vật thể phổ biến đã được thừa nhận mang một màu sắc nào đó, ví dụ như quả chuối được công nhận là có màu vàng.

"Với hiệu ứng Fechner và con quay Benham, màu sắc luôn có vẻ thoáng qua, biến đổi nhanh chóng, không bao giờ dừng lại một chỗ. Video của tôi sử dụng một cấu trúc khung hình rất cụ thể, theo nhịp điệu cụ thể để cố giữ nó ở 1 màu. Tôi đã quan tâm tới việc người xem bắt đầu đặt câu hỏi rằng liệu màu sắc là phản ứng sinh lý với cấu trúc của video hay đang xảy ra hiện tượng phản chiếu các màu sắc trong tiềm thức".

Đoạn video được hiệu chuẩn dành cho MacBookPro nhưng nó vẫn làm việc ở mức độ nào đó đối với loại máy tính khác.

Để độ sáng màn hình ở mức tối đa, xem video trong phòng tối để đạt hiệu quả.

Từ lâu, các nhà khoa học đã tranh cãi về sự tồn tại của màu sắc. Ví dụ, trong cuốn "Outside Color" của mình, Tiến sĩ Mazviita Chirimuuta đã đưa ra cuộc tranh luận có phải trên thực tế, màu sắc là ảo ảnh.

Ảo ảnh quang học, chẳng hạn như váy xanh và váy đen - lan truyền trên mạng trong năm nay - cho thấy các vật thể có màu sắc khác nhau khi người nhìn nhận thức khác nhau.

The New Republic lưu ý rằng, màu sắc của một đối tượng sẽ để lại dấu ấn tạm thời trong mắt chúng ta. Nghĩa là nếu bạn đang tìm kiếm một hình ảnh giống những gì bạn từng trải qua thì bạn sẽ coi các đối tượng ở thời điểm hiện tại giống với quá khứ.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news