Tin mới

Chương trình hạt nhân của Iran làm Mỹ vô cùng lo lắng

Thứ sáu, 06/03/2015, 09:34 (GMT+7)

Sự hiện diện vũ khí hạt nhân ở Iran có thể là một\nmối đe dọa nghiêm trọng an ninh đối với Israel và Hoa Kỳ, báo cáo RIA Novosti trích\ndẫn tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice.

Sự hiện diện vũ khí hạt nhân ở Iran có thể là một mối đe dọa nghiêm trọng an ninh đối với Israel và Hoa Kỳ, báo cáo RIA Novosti trích dẫn tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice.

"Nếu quân đội Iran sở hữu vũ khí hạt nhân thì nguy cơ chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực sẽ xảy ra và có thể phá vỡ các điều khoản trong việc nghiêm cấm phổ biến vũ khí hạt nhân trên phạm vi toàn cầu của Liên Hợp Quốc. Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ là một mối đe dọa không chỉ đến Israel mà nó sẽ trở thành một mối đe dọa không thể tồi tệ hơn với Mỹ", cố vấn Rice nói.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

 

Trước đó, một đại diện của chính quyền Tổng thống Josh Ernest hy vọng rằng bài phát biểu vào hôm 4/3 của Thủ tướng Israel trong Quốc hội Mỹ sẽ thúc giục Washington đàm phán và có biện pháp ngăn cản với Iran trong vấn đề vũ khí hạt nhân.

Ngay lập tức, vào hôm thứ 5 (5/3) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ hàng loạt lãnh đạo của vùng Vịnh tại Ả Rập Saudi trong một nỗ lực để giảm bớt lo ngại của Mỹ về những tác động tiềm năng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Mỹ và các cường quốc thế giới khác tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran, cố gắng tìm ra một thỏa thuận khung trước khi kết thúc tháng Ba. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ 4 (4/3) rằng Tổng thống Barack Obama sẽ đánh giá tính khả thi của các cuộc đàm phán và tiếp tục các biện pháp mới.

Tại Ả Rập Saudi, ông Kerry đang cố gắng nhận được sự ủng hộ từ các thành viên của Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh để đi đến các thỏa thuận hạt nhân với Iran nhằm không dẫn đến sự mất ổn định trong khu vực. Vào sáng 5/3, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã gặp các ngoại trưởng của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman, Qatar, Bahrain, Kuwait, Saudi Arabia.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news