Tin mới

"Chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Trump rất quan trọng"

Thứ năm, 04/05/2017, 09:17 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chuyến công du Việt Nam và Philippines của Tổng thống Donald Trump vào mùa thu này sẽ rất quan trọng trong việc củng cố vị trí của Mỹ tại khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chuyến công du Việt Nam và Philippines của Tổng thống Donald Trump vào mùa thu này sẽ rất quan trọng trong việc củng cố vị trí của Mỹ tại khu vực.

Trong bài phát biểu trước các nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/5, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ còn rất nhiều việc cần làm để củng cố quan hệ với các nước ASEAN nhằm giải quyết các vấn đề an ninh, thương mại và cả tranh chấp Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công du Việt Nam và Philippines vào tháng 11 tới. Ảnh: Reuters

"Các cam kết đang được xúc tiến ở khắp khu vực. Và tổng thống đã đồng ý sẽ đến Việt Nam cùng Philippines vào mùa thu này để tiến hành các cuộc gặp. Tôi cho rằng việc tổng thống công du (đến Việt Nam và Philippines) là rất quan trọng và đương nhiên chúng ta sẽ phải đi tiền trạm để chuẩn bị cho mọi thứ", CNN dẫn lời ông Tillerson nói.

Tháng trước, trong chuyến thăm Indonesia, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận Tổng thống Trump sẽ tới Việt Nam dự hội nghị APEC và tới Philippines dự hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11 tới.

"Việc Tổng thống Mỹ có mặt tại các hội nghị này "là dấu hiệu cho thấy cam kết mạnh mẽ của chúng tôi nhằm xây dựng những nền tảng vững chắc mà chúng ta cùng chia sẻ", ông Pence nói

Trong bài phát biểu đầu tiên trước toàn thể nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Tillerson cũng tỏ ý rằng Mỹ sẽ bớt nhấn mạnh các quan ngại nhân quyền với một số nước. Ông nhấn mạnh các giá trị Mỹ sẽ không thay đổi, nhưng Chính sách đối ngoại của Mỹ có thể linh hoạt.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news