Tin mới

Chuyên gia Đài Loan: Washington hời nhất khi dùng Đài Bắc làm con tốt đối đầu Bắc Kinh

Thứ năm, 28/06/2018, 20:04 (GMT+7)

Ông này cho rằng, bằng cách mời Đài Loan tham gia diễn tập, Mỹ đang đẩy Đài Loan lên tuyến đầu khiến đảo này tự chịu trận trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Ông này cho rằng, bằng cách mời Đài Loan tham gia diễn tập, Mỹ đang đẩy Đài Loan lên tuyến đầu khiến đảo này tự chịu trận trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Mới đây, truyền thông đưa tin, quân đội Mỹ đã mời Đài Loan tham dự chương trình huấn luyện cứu hộ nhân đạo tại quần đảo Solomon dự kiến tổ chức vào tháng 8 năm nay.

Binh lính Mỹ. Ảnh minh họa: BQP Mỹ

"Đài Loan sẽ tham gia cuộc diễn tập tại quần đảo Solomon cùng lực lượng Hải quân Mỹ như một phần trong quan hệ đối tác Thái Bình Dương. Tuy đây không phải là lần đầu tiên nhưng lần này mới được thông báo công khai", bà Bonnie Glasser, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington bình luận trên tài khoản Twitter cá nhân.

Ngoài ra, theo tờ Taipei Times, ngoài cuộc diễn tập trên, Đài Loan cũng sẽ gửi quân tới Mỹ, tham gia các cuộc diễn tập cứu hộ của Liên hợp quốc do Mỹ đứng đầu.

Trước thông tin trên, ông Thái Thích Ứng - thành viên lập pháp Đài Loan cho rằng, đây là cơ hội tốt của đảo này: "Cuộc diễn tập Solomon giúp Đài Loan - Mỹ - Solomon mở rộng không gian giao lưu và hợp tác quân sự". Solomon hiện có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Tuy nhiên, trái với thái độ lạc quan của quan chức Đài Loan, ông Trần Quốc Minh - chuyên gia bình luận quân sự Đài Loan trả lời phỏng vấn Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, sự kiện quân sự trên chỉ nên được gọi là "thao diễn".

Hoàn cầu cho hay, cơ quan quốc phòng Đài Loan cũng khá kín tiếng khi không đưa ra bình luận nào về cuộc diễn tập này.

"Nếu triển khai các cuộc huấn luyện hoặc diễn tập quân sự cường độ cao, thì chính Mỹ-Đài đang đối đầu với Bắc Kinh và Mỹ hiểu rất rõ điều này", Trần Quốc Minh nhận định.

"Quần đảo Solomon đều cách xa Đài Loan và Đại lục, Mỹ lợi dụng một nơi xa xôi hẻo lánh để tổ chức cuộc thao diễn quy mô nhỏ nhưng lại được giới ngoại giao nước này "phóng đại" [quy mô sự kiện]", chuyên gia Đài Loan nói, "Đây là một động cơ kín đáo, biến Đài Loan thành con tốt đối đầu Bắc Kinh, là cách đối đầu 'hời' nhất của Washington".

Ông này khẳng định, rõ ràng Washington đang đẩy Đài Loan lên tuyến đầu khiến đảo này tự chịu trận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news