Tin mới

Chuyên gia Nhật Bản cảnh báo sắc lạnh về hệ thống y tế và Olympic

Thứ hai, 20/04/2020, 16:40 (GMT+7)

Một chuyên gia Nhật Bản đã chỉ trích phản ứng của chính quyền trước dịch Covid-19 và cảnh báo hệ thống chăm sóc sức khỏe đang "trên bờ vực sụp đổ", Olympic có thể không diễn ra.

Thế vận hội Olympic có thể không diễn ra tại Nhật Bản trong năm tới vì dịch Covid-19. Ảnh: EPA

"Hệ thống đang trên bờ vực sụp đổ ở nhiều nơi tại Nhật Bản", Kentaro Iwata, một giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Kobe nói. Cho đến nay đã có 171 ca tử vong được ghi nhận tại Nhật Bản và 10.751 ca nhiễm. Tình trạng khẩn cấp đã kéo dài một tháng, bao gồm chỉ 7 khu vực nhưng bây giờ là toàn quốc. Nhưng ông Iwata nói rằng thất bại của Nhật khi thay đổi chiến lược lúc dịch bùng phát mạnh là do nước này rất yếu kém khi không có kế hoạch B.

Chiến lược xét nghiệm hạn chế và theo dõi tiếp xúc chuyên sâu của Nhật Bản đã có hiệu quả tốt trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, khi mà số lượng người nhiễm rất nhỏ. "Chúng ta cần chuẩn bị một khi tình hình thay đổi, khi mà việc theo dõi cụm dịch không còn hiệu quả và chúng ta cần thay đổi chiến lược ngay lập tức", giáo sư Iwata nói. "Thế nhưng theo truyền thống, và theo lịch sử, Nhật Bản lại không giỏi trong việc thay đổi chiến lược. Chúng ta rất kém trong việc nghĩ đến kế hoạch B bởi nghĩ đến kế hoạch B tức là thừa nhận thất bại của kế hoạch A".

Nói về Olympic, dự kiến được tổ chức ở Tokyo vào mùa hè năm nay nhưng sau đó được hoãn sang tháng 7/2021, ông Iwata bày tỏ "bi quan" về khả năng nó được tổ chức. Quyết định hoãn Olympic được đưa ra sau áp lực từ các VĐV và các đoàn thể thao. "Thành thật mà nói, tôi không nghĩ Olympic có thể được tổ chức vào năm tới. Tổ chức Olympic cần 2 điều kiện, một là kiểm soát Covid-19 tại Nhật Bản và hai là kiểm soát Covid-19 ở khắp nơi bởi bạn sẽ mời các VĐV và khán giả từ khắp nơi trên thế giới", ông Iwata nói. Theo ông, Nhật Bản có thể kiểm soát dịch bệnh vào mùa hè tới nhưng các nơi khác thì không chắc. Ông Iwata cho rằng Olympic chỉ có thể diễn ra nếu thay đổi đáng kể, "chẳng hạn như không có khán giả hoặc sự tham gia rất hạn chế".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news