Tin mới

Đất nước đầu tiên ra mắt loại hình bảo hiểm nắng nóng hỗ trợ cho những phụ nữ nghèo

Thứ hai, 22/05/2023, 13:48 (GMT+7)

Bảo hiểm nắng nóng thanh toán linh hoạt và nhanh chóng, giúp phụ nữ lao động tránh bị kiệt sức vì nắng nóng kéo dài gay gắt.

Theo Thestar, đây là chương trình bảo hiểm nắng nóng đầu tiên trên thế giới do Trung tâm Phục hồi Arsht-Rock Foundation phi lợi nhuận triển khai từ tháng 5/2023 với sự hợp tác của công ty khởi nghiệp bảo hiểm vi mô Blue Marble và một tổ chức công đoàn khác ở Ấn Độ.

Theo thống kê, có khoảng 21.000 phụ nữ tự kinh doanh ở bang Gujarat đã đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm nắng nóng đầu tiên trên thế giới. Được biết, hình thức bảo hiểm này đang gia tăng ở các nước đang phát triển trên thế giới, khi người lao động bị ảnh hưởng bởi hạn hán, bão lũ và nắng nóng ngày càng trầm trọng.

Một người bán hàng tưới nước lên sạp hàng hoa quả ở vệ đường vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi. Ảnh: AFP
Một người bán hàng tưới nước lên sạp hàng hoa quả ở vệ đường vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi. Ảnh: AFP

Tờ South China Morning Post cho hay, bà Kamlaben Ashokbhai Patni - bà mẹ 4 con (56 tuổi) đang kinh doanh mặt hàng trang sức chủ yếu bằng các loại kim loại như đồng, nhộm và một số vật phẩm khác bằng nhựa tại một khu chợ ở Ahmedabad, Ấn Độ là một trong số 21.000 phụ nữ tự kinh doanh ở bang Gujarat đã đăng ký tham gia bảo hiểm nắng nóng.

"Khi thời tiết trở nên nóng nóng, những món đồ này sẽ trở nên vô giá trị và giống như đồ bỏ đi", bà mẹ 4 con cho biết khi ngồi bán hàng vào một ngày cuối tháng 4 khi nhiệt độ lên tới khoảng 38°C ở phía tây thành phố của Ahmedabad. Biến đổi khí hậu đã đẩy nhiệt độ trong thành phố lên mức kỷ lục 48°C vào năm 2016. Năm ngoái, nhiệt độ đạt đỉnh gần 46°C. Nhiệt độ cao như vậy gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều tiểu thương tại đây. 

Nếu nhiệt độ tăng cao trên mức trung bình trong lịch sử và kéo dài liên tiếp trong ba ngày, Patni và những người tham gia bảo hiểm nắng nóng  sẽ nhận được một khoản thanh toán nhỏ để giúp đối phó và bù đắp thu nhập bị mất. Nếu bảo hiểm truyền thống có thể mất hàng tháng để thanh toán thì bảo hiểm nắng nóng không cần phải chứng minh tổn thất và có thể thanh toán trong vài ngày nếu nắng nóng đạt đến ngưỡng cao điểm.

Kamlaben Ashokbhai Patni bên cạnh gian hàng của mình tại một khu chợ ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Kamlaben Ashokbhai Patni bên cạnh gian hàng của mình tại một khu chợ ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Kathy Baughman McLeod, giám đốc của Tổ chức Arsht-Rock, nơi chi trả phí bảo hiểm 10,30 USD cho mỗi người ở Gujarat, cho biết: “Cái hay của loại hình bảo hiểm này là thanh toán rất nhanh và linh hoạt". Ví dụ, ở Ahmedabad, các khoản thanh toán xảy ra khi nhiệt độ tăng từ 134°C đến 138°C trong vòng ba ngày, được đánh giá bằng dữ liệu vệ tinh. Chính sách có thể thanh toán nhiều lần, tối đa là 85 USD.

Sahil Hebbar, một bác sĩ chăm sóc cho những phụ nữ ở Sewa - những người làm công việc xây dựng, thu gom rác và phá tàu, cho biết: “Đối với những phụ nữ làm việc ngoài trời, việc chịu đựng nhiệt độ khắc nghiệt trong ba ngày trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong". Các khoản thanh toán bảo hiểm cho phép họ mua những vật dụng như găng tay để bảo vệ tay khỏi các dụng cụ kim loại nóng hoặc quạt để giữ mát và tránh kiệt sức vì nóng.

Một phụ nữ làm công việc bốc vác gạch tại một công trường xây dựng ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ làm công việc bốc vác gạch tại một công trường xây dựng ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Ngồi trong gian hàng ở chợ, Patni cho biết nếu nhiệt độ tăng cao hơn, cô sẽ dành tiền mua thuốc để giảm đau đầu do nắng nóng. “Tôi dành 15 giờ ở quầy hàng mỗi ngày… vào mùa hè, việc ở lại đây trở nên khó khăn hơn", bà nói thêm.

Heena Kamlesh Parmar, 26 tuổi, nhận "tiền tươi thóc thật" tại một công trường xây dựng kiếm được 4,25 USD/ngày cho biết, mỗi khi nhiệt độ tăng cao, cô chỉ muốn tạm dừng việc vận chuyển gạch để vào nghỉ ngơi chỗ râm mát. Nhưng nếu làm điều đó, cô có khả năng bị cắt giảm tiền lương. Nếu nhận được tiền bảo hiểm, Parmar sẽ mua thêm vật dụng như quạt để ngôi nhà được mát mẻ hơn vào mùa hè.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news